Tàu Phương Đông 05 gặp nạn trên biển Cửa Đại
Trong báo cáo về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm gửi Bộ giao thông Vận tải, Cục Đường thủy nội địa cho biết, theo quy định tàu Phương Đông 05 (phương tiện bị nạn) phải trang bị thiết bị AIS (nhận dạng tự động) và các thiết bị vô tuyến điện...Đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như trong việc xác định vị trí, hướng đi, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, thông tin cuối cùng về thiết bị AIS của tàu Phương Đông 05 được tiếp nhận là thời điểm tháng 12/2020, từ đó đến nay hoàn toàn không có thông tin. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, các phương tiện khác hoạt động chở khách trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm đều lưu dữ liệu hành trình, riêng tàu Phương Đông 05 không nhận được dữ liệu.
Ngoài ra, sau khi xảy ra tai nạn, thuyền trưởng và một số người đã ra nơi canô bị đắm để lấy thiết bị khỏi phương tiện. Hành vi này có thể ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu phương tiện để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Cục Đường thủy nội địa sau khi nắm được tin đã yêu cầu Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an địa phương để xử lý việc này.
Ông Lê Minh Đạo - phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho Tuổi trẻ Online biết, ca nô QNa-1152 không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện. Qua xem trên báo chí thấy chụp ảnh thuyền trưởng Lê Sen vác máy vô tuyến điện ra khỏi ca nô bị nạn, như vậy là không đúng.
"Vác đi nộp cho cơ quan điều tra thì không sai nhưng chúng tôi không biết ông vác đi đâu. Tốt nhất phương tiện được bảo quản an toàn rồi thì nên giữ nguyên hiện trường, không được tự ý vác thiết bị đi lại, trừ khi nhận thấy nếu để lại có khả năng bị mất, phải báo cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, bảo vệ chứ không tự ý vác đi như vậy", ông Đạo nói.
Sau khi xảy ra sự việc, thuyền trưởng Lê Sen vác máy vô tuyến điện ra khỏi ca nô. Ảnh: Tiền Phong
Trước đó, theo thông tin trên báo VnExpress, sau vụ tai nạn một ngày, vào sáng 27/2, ông Sen dậy từ 5h, đi bộ 500 m từ nhà ở khu dân cư Phước Trạch, phường Cửa Đại, TP Hội An, ra cồn cát nơi ca nô Phương Đông 05 dạt vào.
Chờ biển bớt lạnh, ông Sen cùng một số người lội xuống biển, đi ra nơi ca nô đắm tìm kiếm. Sau khi lật úp, sóng lại đánh lật ca nô lên cồn cát, nhô phần mũi vỡ nát. Đến 10h, ông Sen về bờ, vác máy bộ đàm sũng nước. Nhiều người nói "nó hỏng rồi", song ông nhất quyết vác về nhà, hy vọng có thể sửa được để tiếp tục bám biển. Nghề biển đã gắn với ông từ năm lên 10 tuổi.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Tiền Phong sáng ngày 3/3, đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan điều tra đã thu hồi thiết bị mà ông Lê Sen (thuyền trưởng ca nô QNa 1152) tự ý lấy ra khỏi ca nô sau tai nạn.
Theo đại tá Lai, khi lực lượng chức năng đưa ca nô gặp nạn vào bờ để giám định thì phát hiện một số thiết bị trên tàu bị tháo ra. Qua xác minh, được biết thuyền trưởng Lê Sen đã tháo các thiết bị đó vì sợ nước biển làm hỏng thiết bị. Các thiết bị này gồm bộ đàm, thông tin liên lạc, ra đa và thiết bị định vị.
"Ngay khi phát hiện, chúng tôi liên hệ với thuyền trưởng thì người này đem lên nộp ngay. Thuyền trưởng này tháo ra là do sợ bị nước biển ngấm vào làm hư hỏng…Các thiết bị này bị ngấm nước biển, nên chúng tôi đang đề nghị các cơ quan có chuyên môn tiến hành trưng cầu giám định, khai thác thông tin trên thiết bị", ông Lai nói.
Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 26/2 đã cướp đi sinh mạng của 17 người. Ảnh: Tuổi trẻ Online
Như báo chí đã đưa tin, lúc 13h45 ngày 26/2, tàu du lịch hiệu QNa-1152 của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông, do ông Lê Sen điều khiển, lưu thông trên tuyến đường thủy từ đảo Cù Lao Chàm về lại cảng Cửa Đại. Lúc này, trên ca nô có 36 du khách và thêm 1 chủ tàu, 2 phụ tàu (tổng cộng 39 người).
Khoảng 14h04 cùng ngày, khi ca nô còn cách cảng Cửa Đại khoảng 2 km thì bất ngờ bị sóng lớn đánh chìm. Lúc gặp nạn, cano chở 39 người, gồm 3 thuyền viên và 36 hành khách. Vụ tai nạn đã khiến 17 người chết, 22 người may mắn được cứu sống.