Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:03
RSS

Cách làm mứt cà rốt thành thức quà vặt đẹp mắt ngon miệng

Thứ bảy, 01/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm mứt cà rốt rất đơn giản, giúp cả nhà có món ăn vặt màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon lại giàu chất dinh dưỡng.

Cà rốt là loại củ quen thuộc, vừa làm thực phẩm vừa có tác dụng làm đẹp. Cà rốt rẻ tiền lại chứa nhiều chất có lượng cho sức khỏe tăng cường thị lực nên được các bà nội trợ đặc biệt ưa chuộng. Từ cà rốt có thể chế biến thành nhiều món ăn như nộm, cho vào canh hoặc món xào, kho chung với thịt, muối chua, lấy nước ép hoặc làm mứt.

Cách làm mứt cà rốt thường được dùng để chế món điểm tâm trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Mứt cà rốt dễ làm, dễ ăn, giàu dinh dưỡng và để được lâu nên có thể làm ăn quanh năm.

Cách làm mứt cà rốt rất đơn giản lại cho thành phẩm thơm ngon

Cách làm mứt cà rốt rất đơn giản lại cho thành phẩm thơm ngon

Nguyên liệu:

- Cà rốt tươi 1 kg

- Đường kính 600 gram

- Nước vôi trong

- Vanilla

- Dụng cụ: Dao, nồi hoặc chảo có đế dày, đũa nấu, hộp hoặc lọ thủy tinh có nắp kín

Cách làm:

- Cà rốt chọn củ tươi ngon, không bị dập nát, sâu thối mua về rửa sạch, cắt bổ phần đầu lá rồi nạo vỏ. Dùng dao sắc cắt cà rốt thành các miếng tròn đều nhau hoặc thái lát ngang vừa ăn, dày cỡ 0,7 cm. Nếu muốn đẹp hơn, có thể cắt tỉa cà rốt thành hình bông hoa 3 – 5 cánh, dày cỡ 0,7 cm.

- Cho cà rốt đã thái vào ngâm với nước vôi trong tầm 3 tiếng đồng hồ để miếng cà rốt cứng lại. Sau đó, vớt cà rốt ra, rửa vài lần với nước lạnh cho thật sạch.

- Đặt một nồi nước lên bếp, một mẹo nhỏ là nhỏ thêm một chút phèn chua vào, như vậy món mứt cà rốt sẽ có màu sắc bắt mắt hơn. Khi nào nước sôi thì cho cà rốt vào chần sơ trong vài phút. Vớt cà rốt ra, xả kỹ với nước lạnh và để thật ráo.

- Lắc một túi nilon to hoặc dùng nồi, hộp có nắp kín, cho cà rốt và đường vào xóc và đảo thật kỹ rồi buộc miệng túi hoặc đậy chặt nắp lại. Sau khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ, khi cà rốt ngấm đường và phần đường kính đã tan thành nước, bỏ toàn bộ phần cà rốt và nước đường vào chảo sên.

Với cách làm mứt cà rốt này, có thể tạo hình hoa, hình tròn hoặc thái dài

Với cách làm mứt cà rốt này, có thể tạo hình hoa, hình tròn hoặc thái dài

- Chọn chảo hoặc nồi có đáy dày, khi cà rốt còn nhiều nước đun ở lửa vừa, chỉ cần đảo vài lần, không cần đảo liên tục. Khi nào thấy nước đường cạn dần và hơi sệt lại thì đun ở lửa nhỏ, bước này cần nhanh tay đảo đều cà rốt liên tục để mứt không bị cháy khét.

- Khi đường kết tinh thành các hạt trắng, rắc vanilla vào và vặn lửa xuống mức nhỏ nhất. Đảo mứt liên tục và nhanh tay tầm 10 phút nữa, khi nào miếng mứt khô se và rời nhau, đường kết tinh hết thì tắt bếp, bắc chảo ra ngoài.

- Rải mứt ra mặt phẳng khô, sạch cho chóng khô. Với cách làm mứt cà rốt này, chờ mứt cà rốt nguội hẳn thì cho vào hộp, lọ có nắp kín để dùng dần.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus