Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:18
RSS

Lái xe bức xúc vì trạm thu phí BOT Mỹ Lộc – Nam Định bất ngờ tăng giá vé gần gấp đôi

Thứ hai, 09/01/2017, 11:22 (GMT+7)

Từ ngày 8/1, trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định áp dụng giá thu phí tăng gần gấp đôi, từ 20.000 đồng/lượt lên tới 35.000đ/lượt khiến nhiều lái xe không khỏi bất ngờ, bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều lái xe ô tô, từ ngày 8/6, Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc – Nam Định đã bất ngờ tăng mức thu phí đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng với lên mức 35.000đ/lượt, tăng gần gấp đôi do với giá cũ là 20.000đ/lượt trước đó.

“Việc tăng phí như thế ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp vì chúng tôi là xe khoán. Chưa kể tới việc tuyến đường này dài hơn 100km thôi mà có tới 4 trạm thu phí khiến cho việc kinh doanh bị ảnh hường. Mong ước của các doanh nghiệp vận tải là muốn giảm giá vé cầu đường xuống đừng tăng lên”, một lái xe tuyến Thái Bình – Hà Nội chia sẻ.

Cùng chung nỗi bức xúc về phí tăng cao, anh Vũ Đình Phúc (tài xế taxi Mai Linh) cho biết: “Sáng sớm ngày hôm nay 8/1, tôi có chở khách từ Nam Định lên Hà Nội đi qua trạm thu phí Mỹ Lộc – Nam Định tôi cũng thấy rất bất ngờ khi phí tăng lên như thế.

Bản thân chúng tôi chỉ làm công ăn lương nên tôi mong muốn nhà nước có mức hỗ trợ nào đó đối với những người làm vận tải như chúng tôi".

Ngày 8/1, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc lại bất ngờ tăng 75% phí. Ảnh: Người dân cung cấp.

Được biết, dự án đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc hay còn gọi là Quốc lộ 21B (Nam Định – Phủ Lý) là dự án được công ty Cổ phần Tasco đầu tư, chạy song song với tuyến Quốc lộ 21 cũ.

Quy mô của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang nền đường 48m.

Tổng mức đầu tư cho đoạn đường này là 361 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành và thông xe vào ngày 28/6/2012.

Trong các doanh nghiệp kinh doanh BOT tại Việt Nam Tasco được xem là một trong những tên tuổi lớn khi công ty cổ phần này đứng sau hàng loạt dự án BOT trên các trục đường khắp các tỉnh Nam Định - Thái Bình - Hà Nội...

Đây không phải lần đầu tiên công ty Cổ phần Tasco thực hiện việc tăng phí ở BOT Mỹ Lộc – Nam Định.

Trước đó, ngày 1/6/2016, Công ty cổ phần Tasco cũng đã thực hiện việc điều chỉnh mức phí tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng.

Việc bất ngờ tăng 75% phí qua BOT đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải phản ứng dữ dội. Ảnh: Internet.

Việc tăng phí của trạm BOT thời điểm đó khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc bởi trước đó chưa đầy một tuần, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định đã bác bỏ đề xuất xin tăng phí và đảm bảo sẽ duy trì mức phí hiện tại đến hết năm.

Trước những ý kiến phản ứng của các doanh nghiệp vận tải, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với đơn vị liên quan xử lý nghiêm theo đúng quy định và báo cáo kết quả lên Thủ tướng và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trước ngày 8/6.

Bị Bộ GTVT “tuýt còi”, công ty Cổ phần Tasco đã  quay về mức giá thu phí cũ từ ngày 8/6/2016.

Lý giải về việc tăng phí đường bộ lúc đó, đại diện Công ty cổ phần Tasco cho rằng, theo phụ lục hợp đồng ngày 12/6/2015, công ty Cổ phần Tasco đã thống nhất với UBND tỉnh Nam Định điều chỉnh mức giá thu phí đường bộ theo khung mức phí tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính do lưu lượng xe bị phân lưu rất lớn sang đường Quốc lộ 21 cũ, không đảm bảo doanh thu hoàn vốn cho dự án.

Quá trình đề xuất tăng phí, Công ty cổ phần Tasco đều nhận được sự đồng ý của UBND tỉnh Nam Định, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính chấp thuận mức tăng phí để hoàn vốn cho dự án.

Ngọc Ánh
Theo Đời sống Plus