Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:25
RSS

Bức xúc vì bị thu phí, người dân Thái Bình quây trạm BOT Thanh Nê

Thứ tư, 04/01/2017, 06:30 (GMT+7)

Ngày 3/1, bức xúc vì trạm thu phí BOT “mọc” lên tại tuyến đường 39B thuộc xã Bình Minh (Kiến Xương, Thái Bình), người dân và nhiều lái xe đã quây kín trạm để phản đối.

Phí BOT 650 nghìn đồng/20km/ngày?

Anh Vũ Đức – chủ 1 doanh nghiệp vận tải ở Tiền Hải cho biết, trung bình mỗi ngày có 2 xe tải luân phiên vận chuyển hàng hóa, mỗi xe 5 lượt cả đi lẫn về. Như vậy, hàng ngày doanh nghiệp của anh sẽ phải “đội” thêm 650.000đ tiền phí BOT cho quãng đường chỉ khoảng 20km.

trạm thu phí Thanh Nê

Trạm thu phí BOT Thanh Nê (Kiến Xương, Thái Bình). Ảnh Otofun

Cũng chung tâm trạng bức xúc, anh Bùi Đức Thịnh, nhà xe Tôn Thắng chạy tuyến Thái Bình – Hà Nội cho biết, từ khi trạm BOT Kiến Xương bắt đầu thu phí, các lái xe vô cùng lo lắng bởi phí chồng thêm phí. Nhiều nhà xe đã “bao vây” trạm, yêu cầu được đối thoại, phản đối việc “tận thu” một cách vô lý.

trạm thu phí BOT Thanh Nê

Từ đầu giờ chiều, người dân, nhà xe quây kín trạm thu phí để phản đối. Ảnh Otofun

Được biết, trạm BOT Thanh Nê bắt đầu chính thức thu phí từ ngày 1/1/2017 với mức phí từ 30.000 – 100.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, trong 3 ngày qua, hầu như ngày nào tại đây cũng gặp tình trạng người dân và các nhà xe bao vây trạm để phản đối khiến đoạn đường bị tê liệt hàng km.

trạm thu phí BOT Thanh Nê 3

Tới 19h tối ngày 3/1, nhiều xe vẫn "bao vây" xung quanh trạm thu phí. Ảnh Vũ Đức

Nhiều lúc, để giải quyết nhanh, tránh ùn tắc kéo dài, phía BOT đành để các xe tự do đi qua mà không thu phí. Lực lượng chức năng cũng được điều động tới để phân luồng giao thông và đề phòng người dân kích động.

trạm thu phí BOT Thanh Nê 4

Lực lượng chức năng luôn túc trực bên trạm thu phí. Ảnh Vũ Đức

Bỗng dưng có BOT?

Được biết, đoạn đường 39B liên huyện dài 30km  được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2010, tổng mức đầu tư ban đầu 2.072 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Tuy nhiên, khi bắt đầu hoàn thành thì lại bất ngờ chuyển sang hình thức BOT tức là Xây dựng – kinh doanh – Chuyển giao.

Theo người dân địa phương, việc đặt trạm thu phí BOT được coi như tăng thêm gánh nặng, bởi việc thu phí sẽ tác động rất lớn đến đời sống dân sinh quanh năm chủ yếu bám vào nông nghiệp như họ.

Ngay từ khi biết có chủ trương dự án đặt trạm thu phí (thậm chí là 2 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa đầy 200m) tại xã Bình Minh, người dân địa phương rất bất bình nên đã treo băng rôn kín khu vực trạm thu phí để phản đối.

trạm thu phí BOT Thanh Nê 5

trạm thu phí BOT Thanh Nê 6

Quyết định của UBND tỉnh Thái Bình về việc thu phí tại trạm BOT Thanh Nê

Mặc dù vậy, ngày 23/12/2016, UBND tỉnh Thái Bình vẫn ra quyết định chính thức phê duyệt việc thu phí tại Trạm thu phí Km13 +250 đường 39B để hoàn vốn đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương và đoạn đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, Thái Thụy theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin tiếp về vụ việc.

Minh Tuệ
Theo Đời sống Plus