Thứ năm, 21/11/2024 | 21:19
RSS

Vụ lái xe "quây" trạm thu phí BOT Thanh Nê: Lạ lùng kiểu thu phí có một không hai

Thứ sáu, 06/01/2017, 07:59 (GMT+7)

Với những phương tiện giao thông có trong danh mục thu phí thuộc địa phận thị trấn Thanh Nê và xã Bình Minh sẽ được “khuyến mại” đặc biệt.

Dân 2 xã được hưởng "khuyến mại" 50% phí!

Như chúng tôi đã đưa tin, trạm thu phí giao thông đường bộ BOT Thanh Nê (Kiến Xương, Thái Bình) từ khi đưa vào sử dụng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân. Các lái xe quây trạm thu phí, phản đối việc thu phí tại đây. Thậm chí, chính quyền xã cũng "không ưng" vị trí trạm thu phí này.

Ngày 23/12/2016, UBND tỉnh Thái Bình ra quyết định số 3897/QĐ-UBND cho phép công ty Cổ phần Tasco Nam Thái thực hiện thu phí tại trạm thuộc Km 13+250 đường 39B đoạn đường tránh thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) và đọan từ đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, Thái Bình) để hoàn vốn cho dự án. Việc thu phí được bắt đầu từ ngày 1/1/2017.

BOT Thanh Nê bắt đầu đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/1/2017. Ảnh: Ngọc Ánh.

Tại mục 2 điều 1, quyết định này có nêu rõ, miễn thu phí 100% với các phương tiện giao thông dưới 12 chỗ, xe buýt vận tải khách công cộng và giảm đến 50% phí thu đối với các loại xe còn lại có đăng kí xe thuộc địa phận thị trấn Thanh Nê và xã Bình Minh (huyện Kiến Xương).

Bảng giá thu phí áp dụng cho khu phương tiện giao thông thuộc địa phận thị trấn Thanh Nê và xã Bình Minh (huyện Kiến Xương).

Các phương tiện giao thông khác không thuộc danh mục địa phận ưu tiên trên sẽ phải nộp mức phí thấp nhất là 30 ngàn đồng/vé/lượt (với loại xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng) và cao nhất là loại xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe trở hàng bằng container 40 fit là 200 ngàn đồng/vé/lượt.

Bảng giá thu phí áp dụng cho những phương tiện giao thông khác. Ảnh: Ngọc Ánh.

Ngay khi quyết định này có hiệu lực, các chủ phương tiện đã ra sức phản đối gay gắt.

Một số nhà xe không thuộc danh sách ưu tiên như nhà xe Thịnh Phú, Phiệt Học…đã ngay lập tức gửi đơn đề nghị được miễn thu phí tại trạm BOT 39 Km 13+250.

Bên cạnh việc ra sức phản đối cũng như nhất định không chịu nộp phí khi đi qua BOT, một số chủ xe còn đặt câu hỏi: “Có chăng nhà chủ đầu tư và UBND tỉnh Thái Bình sợ người dân thị trấn Thanh Nê và xã Bình Minh tổ chức phản đối nên mới ra quyết định thu phí kiểu “khuyến mại” có một không hai như vậy”?

2 BOT thu phí nằm cách nhau 150m áng ngữ ngay ngã 3 đường khiến người dân bất bình. Ảnh: Ngọc Ánh.

Hai trạm thu phí gần sát nhau, đi 150m vẫn thu 65 nghìn đồng/tuyến!

Một số chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải ở khu Nam Kiến Xương, khu vực huyện Tiền Hải kiến nghị về thu phí tại trạm bởi nhiều xã đến thị trấn Thanh Nê chỉ 1 đoạn đường ngắn, song phí phải nộp khá cao.

Đồng thời, việc đặt 2 trạm thu phí gần nhau, một trạm ở đầu tuyến đường tránh vào thị trấn Thanh Nê, một trạm trên đường vào thị trấn, nằm tại ngã ba tuyến tránh, cách trạm thứ nhất khoảng 150 m là không hợp lý, dễ xảy ra xung đột giao thông.

Theo ghi nhận đến chiều ngày 5/1, tình trạng nhiều lái xe không thực hiện trả phí qua trạm này vẫn diễn ra, ùn tắc xảy ra cục bộ.

Ngăn cách giữa 2 BOT thu phí là hàng rào được làm kiên cố. Ảnh: Ngọc Ánh.

“Hiện nay khoảng cách từ trạm thu phí về Bến xe Kiến Xương chỉ khoảng 150m nhưng nhà xe vẫn phải chịu mức phí cho cả quãng đường đến thị trấn Diêm Điền (gần 30km) là 65.000 đồng/lượt.

Trong khi đó, nhà xe không thể tăng giá vé trên mỗi hành khách để bù trừ chi phí vé qua trạm BOT này”, đại diện nhà xe Đức Thịnh (tuyến Tiền Hải – Bến xe giáp bát) cho biết.

Giá thu phí thấp nhất áp dụng cho các phương tiện ngoài địa phận thị trấn Thanh Nê và xã Bình Minh là 30.000 đồng. Ảnh: Ngọc Ánh.

Trao đổi với PV Đời sống Plus, anh Bùi Mạnh Hùng (thường trú tại xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương) chia sẻ.

“Gia đình tôi có con nhỏ đang học tại trường mầm non Hoa Sen (thuộc thị trấn Thanh Nê). Đoạn đường từ trường đến nhà dài khoảng 5km.

Hàng ngày, gia đình tôi thường đưa đón con đi học bằng xe ô tô 4 chỗ và không thuộc danh mục ưu tiên theo quyết định của UBND tỉnh Thái Bình.

Với mức thu như hiện nay, tính sơ ra gia đình tôi đã phải bỏ ra 120.000 đồng/ngày để đưa đón con đi về 4 lần/ngày”, anh Hùng bức xúc.

Việc xây dựng cũng như đi vào hoạt động của trạm thu phí BOT Thanh Nê gây bức xúc cho người dân. Ảnh: Ngọc Ánh.

Để làm rõ vấn đề này, chiều ngày 5/1, PV Đời sống Plus đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Kiến Xương mong có được câu trả lời cho những thắc mắc của nhiều người dân tuy nhiên từ Chủ tịch huyện, Phó chủ tịch huyện đến Chánh văn phòng đều không có mặt ở UBND huyện.

Liên hệ bằng điện thoại với lãnh đạo của UBND huyện Kiến Xương nhưng PV chỉ nhận được những tiếng chuông mà không có ai bắt máy.

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ngọc Ánh
Theo Đời sống Plus