Chiều 27/3, đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ Internet (ISP) thông báo, dự kiện phải tới ngày 5/4, việc sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG bị đứt từ ngày 18/2 mới được hoàn tất do tàu sửa cáp đến chậm. Trước đó, đơn vị quản lý cho biết tuyến cáp quang AAG bị lỗi theo chiều đến Singapore và sẽ khắc phục xong trước 27/3.
Tuy nhiên, khi tới nơi, đội tàu sửa chữa lại phát hiện thêm một lỗi khác ở tuyến đường truyền tới Hồng Kông và việc khắc phục sự cố ở nhánh cáp này sẽ bắt đầu vào ngày 5/4. Việc khôi phục đường truyền nhánh Singapore sẽ lùi tới ngày 1/4. Trong khi đó, lịch sửa chữa nhánh Hồng Kông vẫn chưa được thông báo.
Theo dự kiến, tàu sửa cáp sẽ tiếp cận vị trí cáp quang biển AAG bị đứt vào lúc 1h sáng 3/4. Mối hàn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào lúc 18h ngày 4/4 và mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào 8h sáng 7/4.
Được biết, tuyến cáp quang biển AAG có tổng chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp tín hiệu Internet từ Mỹ với khu vực Đông Nam Á. Tuyến cáp quang AAG chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009, qua Malaysia – Singapore – Thái Lan – Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào nước tài dài 314 km, cập bờ ở Vũng Tàu) – Brunei – Hồng Kông – Philippines – Mỹ (California, Hawaii và Guam).
Kể từ khi được khai thác tới này, tuyến cáp quang AAG liên tục gặp sự cố gây ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế Trong năm 2016, cáp quang biển AAG bị đứt 4 lần. Lần cáp quang AAG gặp sự cố vào ngày 18/2 là lần thứ 2 trong năm 2017 và là lần thứ 11 kể từ năm 2014.
Khi cáp quang biển AAG bị đứt và sự cố kéo dài quá lâu, các nhà mạng đã phải sử dụng hàng loạt biện pháp để hạn chế thiệt hại cho người dùng. Chẳng hạn, VNPT đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến Đà Nẵng – TP.HCM để giảm tải đường truyền Internet quốc tế khu vực miền Nam.