Thứ sáu, 10/07/2020 | 06:55
RSS

Lạng Sơn xin hỗ trợ hơn 2 nghìn tỷ cho Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Thứ ba, 05/05/2020, 10:00 (GMT+7)

Doanh thu thu phí giảm sâu so với phương án tài chính đang khiến Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mất cân đối nghiêm trọng về dòng tiền nên phải xin Thủ tướng hỗ trợ.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cân đối từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho Dự án thành phần 1 thuộc Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với số tiền là 2.056 tỷ đồng, bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tham gia vào dự án, chi trả cho các hạng mục công việc như: GPMB các công trình đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt trực thông… để tháo gỡ khó khăn cho dự án do các yếu tố thay đổi khách quan so với dự báo ban đầu.

Khoản hỗ trợ này, theo UBND tỉnh Lạng Sơn là tương tự như chính sách mà Chính phủ đã và đang áp dụng tại một số dự án triển khai đầu tư theo hình thức PPP có vốn ngân sách Nhà nước tham gia hỗ trợ như: các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn tuyến trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...

Trước đó, từ ngày 18/2, tài xế đi trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ phải nộp phí, thấp nhất là 135.000 đồng và cao nhất 520.000 đồng. Theo quyết định ngày 12/2 của UBND tỉnh Lạng Sơn, nếu chạy hết 64 km cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tài xế xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn) phải nộp 135.000 đồng; tài xế xe loại 5 (xe tải từ 18 tấn tở lên, xe container 40 fit) nộp 520.000 đồng. 

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng điều chỉnh mức phí trên quốc lộ 1 đoạn từ Bắc Giang đến Lạng Sơn dài 110 km, chạy song song với cao tốc. Mức thấp nhất là 52.000 đồng với xe loại 1 và cao nhất với xe loại 5 là 200.000 đồng.

Lạng Sơn xin hỗ trợ hơn 2 nghìn tỷ cho Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Ảnh minh họa

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gồm 2 hợp phần: nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 và cao tốc chạy song song quốc lộ 1. Sau khi hoàn thành cải tạo quốc lộ 1 vào đầu năm 2018, tuyến đường được thu phí vào giữa năm 2018 với mức thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất 180.000 đồng. Tuyến cao tốc được thông xe vào tháng 9/2019, miễn phí cho phương tiện lưu thông một tháng dịp Tết Canh Tý.   

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng của tỉnh và Nhà đầu tư – Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã thực hiện tốt chủ trương miễn, giảm phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km93+160, Quốc lộ 1. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, hoàn thành và đưa Dự án thành phần 1 vào khai thác đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc và biến động so với dự báo ban đầu tại Phương án tài chính được duyệt đã dẫn đến thâm hụt doanh thu, không đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng.

Với một loạt các yếu tố đầu vào thay đổi, ngay cả khi nhận được khoản hỗ trợ 2.056 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn của Dự án thành phần 1 vẫn lên tới khoảng 24 năm 8 tháng (tăng khoảng 6 năm 5 tháng so với Phương án tài chính ban đầu).

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN