Thứ năm, 25/04/2024 | 16:45
RSS

Giáo viên nói gì về công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong nhà trường?

Thứ bảy, 24/07/2021, 09:34 (GMT+7)

Bên cạnh những gì đã đạt được, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cũng gặp không ít những khó khăn và bất cập khi triển khai tại các trường học. Điều này khiến nhiều giáo viên cảm thấy lo lắng về hiệu quả và tính bền vững của nó, đặc biệt là khi chưa có tài liệu thống nào về phòng, chống ma túy cho cộng đồng.

Xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, ma túy đang từng bước len lỏi vào nhà trường, trong khi một bộ phận không nhỏ học sinh chưa hiểu về tác hại của ma túy. Học sinh, sinh viên trở thành đối tượng bị các phần tử xấu dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy. Do đó việc tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng này.

Những năm qua, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường được triển khai đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực, đáng chú ý là trang bị cho các em học sinh và thầy cô những kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình trước cái xấu trong xã hội Đồng thời truyền tải thông điệp ý nghĩa về giá trị cuộc sống an toàn, từ đó khuyến khích mỗi thanh thiếu niên, học sinh là một tuyên truyền viên tích cực, góp phần giữ gìn môi trường học đường và xã hội lành mạnh, giảm tỉ lệ giới trẻ vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn ma túy.

Bên cạnh những gì đã đạt được, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cũng gặp không ít những khó khăn và bất cập khi triển khai tại các nhà trường. Điều này khiến nhiều giáo viên cảm thấy lo lắng về hiệu quả và tính bền vững của công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong nhà trường, đặc biệt là khi chưa có tài liệu thống nào về phòng, chống ma túy cho cộng đồng.

Đánh giá về công tác giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường, cô Khánh Linh (giáo viên quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng: “Hiện nay, tại nhiều nhà trường đã và đang triển khai rất nhiều các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh. Các hoạt động này rất có ý nghĩa, nếu làm tốt có thể giúp các em tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy. Tuy nhiên, theo đánh giá của riêng tôi, nhìn từ thực tế có thể thấy không phải trường học nào cũng làm tốt công tác này. Nhiều yếu tố tác động khiến thời lượng của các hoạt động đảm bảo, nội dung thì cũ và khô khan khiến nhiều học sinh không hứng thú, nghe tai này ra tai kia.

Nếu cứ kéo dài tình trạng tuyên truyền kiểu này, tôi thấy cũng chẳng có hiệu quả là bao. Vừa tốn công sức của những người tổ chức hoạt động, mà còn khiến các em học sinh càng thêm nản. Tôi nghĩ vấn đề cấp thiết là phải có biện pháp nào đó để nâng cao hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền, để những kiến thức và kỹ năng mà chúng tôi truyền tải có thể thấm nhuần và thẩm thấu vào bên trong các em, giúp các em có sức đề kháng với ma túy.”

Giáo viên nói gì về công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong nhà trường

Ảnh minh họa

Trong khi đó, thầy Lê Thiêm - Bí thư đoàn trường THPT Thạch Thành 1 (tỉnh Thanh Hóa) nhận định: “Nhiều năm gần đây nhà trường thường xuyên tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với học sinh bằng các hình thức. Thứ nhất thông qua các buổi chào cờ thứ 2 hàng tuần. Thứ 2 nhà trường thường xuyên phối hợp với công an huyện Thạch Thành tổ chức tuyên truyền tác hại cả ma túy... Đồng thời cho học sinh tìm hiểu nghị định của Chính phủ về danh mục các chất cấm có thể xâm nhập vào học đường hiện nay

Các chương trình tuyên truyền phòng, chống ma túy đã thu hút sự tham gia của hơn 1000 học sinh trong toàn trường. Nhờ công tác tuyên truyền ngày càng sâu rộng, các em học sinh đã phần lớn hiểu biết và ý thức đc tác hại của ma túy, từ đó có ý thức đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy xâm nhập học đường.

Cũng theo thầy Thiêm, tình hình tệ nạn ma túy đang ngày càng diễn biến phức tạp hơn với nhiều thủ đoạn tinh vi, do đó trong thời gian tới, để tăng cường hiệu quả hơn nữa, trường THPT Thạch Thành 1 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan, trong đó có công an huyện Thạch Thành tổ chức thêm nhiều chương trình tuyên truyền với nội dung thực tế, bổ ích, bám sát vào các nhóm học sinh có nguy cơ cao; đồng thời cũng tích cực đổi mới phương pháp, công cụ tuyên truyền để công tác giáo dục đạt được hiệu quả như mong muốn.

Như vậy có thể thấy, trước thực trạng công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy đang gặp phải nhiều bất cập như hiện này, không ít các giáo viên bày tỏ mong muốn và kỳ vọng về những giải pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường, trong đó có việc xây dựng bộ tài liệu chính thống về phòng, chống ma túy.

Được biên soạn bởi Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD), bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma tuý” cung cấp những kiến thức và kỹ năng giúp các em học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và phụ huynh học sinh không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn liên quan đến ma túy.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn (Kỹ năng Phòng, chống ma tuý dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng Phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông; Kỹ năng Phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng Phòng, chống ma tuý dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục) được in màu với nhiều hình minh họa sinh động, cụ thể, giúp người đọc dễ dàng nhận biết và phân biệt được các loại ma tuý cũng như phương pháp phòng ngừa phù hợp với từng nhóm đối tượng người đọc.

N.H
Theo Giáo dục & Thời đại