Thứ bảy, 28/11/2020 | 15:10
RSS

Facebook gia hạn lệnh cấm quảng cáo liên quan bầu cử Mỹ

Thứ năm, 12/11/2020, 11:49 (GMT+7)

Facebook mới đây đã gia hạn lệnh cấm quảng cáo liên quan bầu cử tổng thống Mỹ thêm 1 tháng để nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch và các hành vi lạm dụng khác trên mạng xã hội này.

Sự kiện:
Mỹ

Trong bối cảnh thông tin sai lệch về bầu cử Mỹ vẫn tràn lan trên mạng, ngày 11/11, mạng xã hội Facebook thông báo có thể gia hạn thêm 1 tháng lệnh cấm quảng cáo chính trị sau bầu cử.

Theo hãng tin Reuters, trong thư gửi các nhà quảng cáo, Facebook nêu rõ: "Trong khi nhiều nguồn thông tin khác nhau đã dự đoán người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, chúng tôi vẫn cho rằng điều quan trọng là phải giúp ngăn chặn sự nhiễu loạn hoặc lạm dụng trên nền tảng của chúng tôi."

Hãng dự định sẽ tạm cấm các quảng cáo chính trị thêm 1 tháng nữa dù có thể khôi phục hoạt động này sớm hơn. Facebook sau đó đã xác nhận việc gia hạn lệnh cấm trên trong một bài đăng trên nhật ký cá nhân.

Lệnh cấm trên là một trong những biện pháp của Facebook nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch và các hành vi lạm dụng khác trên mạng xã hội này. Ban đầu lệnh cấm này được dự kiến kéo dài 1 tuần nhưng có thể được gia hạn.

Facebook gia hạn lệnh cấm quảng cáo liên quan bầu cử Mỹ

Ảnh minh họa

Alphabet, công ty mẹ của Google, dường như cũng vẫn duy trì lệnh cấm tương tự sau cuộc bầu cử. Google từ chối trả lời các câu hỏi về thời gian tạm dừng quảng cáo chính trị, dù một số nhà quảng cáo cho biết công ty này đã tính tới khả năng gia hạn biện pháp này đến hết hoặc sau tháng 12 tới.

Trước đó, Facebook đã xóa 14.200 hội nhóm chuyên kêu gọi các hành động bạo lực trước bầu cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể, theo Reuters, đại diện Facebook cho biết đã xóa 14.200 nhóm kể từ tháng 8. "Chúng tôi đang nỗ lực giảm tác hại trong thế giới thực và bất ổn dân sự thông qua việc xử lý các nội dung trên nền tảng của mình, bao gồm trong group", Dani Lever, phát ngôn viên Facebook cho biết. "Các nội dung được xét trên tiêu chí kích động hoặc gây bạo lực nghiêm trọng", ông nói.

Trong khi đó, áp lực về nội dung gia tăng trên Facebook khiến CEO Mark Zuckerberg phải tạm dừng đề xuất các nhóm mới nếu liên quan đến chính trị và bầu cử. Tuy vậy, biện pháp này đã không thể ngăn chặn "Stop the Steal" - một trong những nhóm phát triển nhanh nhất trong lịch sử Facebook.

Đồng thời, trước sức ép phải tăng cường quản lý nội dung đăng tải, Facebook đã siết chặt các quy định về quảng cáo chính trị trước ngày bầu cử chính thức 3/11. Tháng trước, Facebook đã từ chối tổng cộng 2,2 triệu quảng cáo trên Facebook và Instagram và rút 120.000 bài viết được cho là cố tình "cản trở bỏ phiếu" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Hãng này cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với 70 hãng truyền thông chuyên biệt, trong đó có 5 hãng tại Pháp, để kiểm duyệt thông tin. Trong khi đó, Google hồi tháng 9 cũng thông báo chặn các quảng cáo liên quan đến bầu cử trên mọi nền tảng của hãng sau khi tất cả các điểm bỏ phiếu đóng cửa trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Hoàng Hà (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN