Những ngày gần đây, bài viết trên facebook cá nhân được cho là của một nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) với nội dung: “Ủa nay có đại hội xe lăn hay gì mà sáng giờ chuyến nào cũng 4-5 khách xe lăn, phục vụ muốn tuột quần, không kịp đi toalet...” đang gây xôn xao mạng xã hội
Nhiều người tỏ ra bức xúc vì cho rằng người đăng tải bài viết này đang có thái độ miệt thị với khách hàng là người khuyết tật. Trong khi đó, đáng lẽ ra người khuyết tật vốn đã chịu nhiều thiệt thòi, cần được sự quan tâm, chăm sóc của cả xã hội, thay vì kỳ thị và phân biệt đối xử.
Sau khi bị lên án, dòng trạng thái đăng tải ngày 27/2 đã bị chủ nhân ẩn khỏi trang cá nhân. Tuy nhiên, một số người đã chụp lại dòng trạng thái của nhân viên này và chia sẻ tại các diễn đàn mạng, làm ảnh hưởng tới uy tín và hình ảnh của công ty.
T.H.H.T. có phát ngôn phản cảm về người khuyết tật trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Trao đổi với Báo Tiền phong sáng 1/3, một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) xác nhận, tài khoản facebook có dòng trạng thái phản cảm khi phục vụ khách hàng không đi xe lăn là nhân viên của công ty. Nhân viên này tên T.H.H.T., phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Vị lãnh đạo này khẳng định, đây là hành động tự phát của nhân viên T., không đại diện cho phương châm phục vụ hành khách của công ty VIAGS. Hiện công ty đã đình chỉ công việc với nhân viên T. để chờ xem xét áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định của hợp đồng lao động, quy chế công ty và các quy định liên quan.
Công ty có các quy định về phát ngôn của người lao động trên mạng xã hội liên quan tới hình ảnh, hoạt động của đơn vị. Hành động của T. trên mạng xã hội đã ảnh hưởng tới uy tín của công ty nên sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định lao động của công ty.
Lãnh đạo VIAGS cũng gửi lời cáo lỗi cùng cộng đồng vì nhân viên đã có thái độ, nhận thức chưa đúng đắn về việc phục vụ hành khách, dẫn tới các phát ngôn phản cảm, không đúng chuẩn mực.
Đối với việc phục vụ hành khách bị khuyết tật, hoặc hạn chế khả năng di chuyển, lãnh đạo VIAGS cho biết đây là công việc thường xuyên, luôn sẵn sàng cả về con người và thiết bị. Công ty cũng thường xuyên đào tạo, huấn luyện, giám sát nhân viên về quy trình, kỹ năng, thái độ phục vụ với hành khách.