Ô tô, xe máy có thể chịu thêm phí mới là phí bảo vệ môi trường đối với khí thải (ảnh minh họa)
Đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi 6 Bộ (Bộ Xây dựng, Công Thương, giao thông vận tải, Khoa học và công nghệ Tài nguyên và Môi trường) đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị trên khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Bao gồm đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí...
Theo Vietnamnet, hiện quy định tại Luật phí và lệ phí có 2 khoản phí bảo vệ môi trường đang thu. Khoản đầu tiên là phí bảo vệ môi trường đối với nước thải năm 2015 thu được hơn 1.000 tỷ đồng. Đến năm 2017 con số này đã tăng lên được 2.100 tỷ đồng, chủ yếu là từ nước thải sinh hoạt.
Khoản thứ hai là phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản. Khoản này năm 2015 thu được hơn 1.900 tỷ, đến năm 2017 thu được gần 2.500 tỷ đồng.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã có văn bản đề xuất UBND thành phố Hồ Chí Minh xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với mô-tô, xe gắn máy, đồng thời triển khai thu phí ô nhiễm môi trường các phương tiện tham gia giao thông.
Trước đó, ngày 28/8/2018, Hà Nội đề xuất thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; đề xuất quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.
Lo phí chồng phí
Vấn đề được nhiều người đặt ra là việc đề xuất thu phí môi trường với khí thải được đưa ra ngay sau khi Thuế Bảo vệ môi trường xăng dầu được thông qua tăng kịch khung từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít. Thực tế này đặt ra câu hỏi nếu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải được áp dụng có phải phí "chồng" phí?
Trả lời báo Người lao động, ông Bùi Danh Liên - PCT Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng "việc phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường với phương tiện là không đúng, có hiện tượng phí chồng phí".
Theo ông Bùi Danh Liên, trong phương tiện giao thông ví dụ như ô tô có quy định tiêu chuẩn mức xả thải ra môi trường như tiêu chuẩn Euro 2, Euro 1. Như vậy phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường phại dựa vào tiêu chuẩn xả thải của phương tiện, phụ thuộc vào tuổi xe.
Cũng theo PCT Hiệp hội Vận tải Hà Nội, trước khi phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường cần làm rõ khí thải phương tiện tác động như thế nào đến môi trường ra sao. Đưa ra mức thu phí bao nhiêu phải chứng minh con số ấy dựa trên tính toán nào? So sánh tác động khí tải phương tiện giao thông lên môi trường với tác động từ vấn đề đô thị hóa, phát triển công nghiệp, xây dựng lên môi trường.
Xem thêm video: Bầu Đức nói gì về việc trả lương cho HLV Park Hang Seo thay VFF?