Thứ tư, 04/08/2021 | 13:37
RSS

Cuốn sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho cha mẹ học sinh và đánh giá của người trong cuộc

Thứ hai, 12/07/2021, 10:25 (GMT+7)

“Tôi thật sự giật mình khi tham khảo cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho cha mẹ học sinh. Tôi không nghĩ mình còn thiếu nhiều kiến thức quan trọng như thế để có thể truyền đạt, dạy con về tác hại của ma túy”, chị Nguyệt Hà chia sẻ.

Ma túy đang ngày càng “biến tướng” nguy hiểm với nhiều chủng loại, tội phạm ma túy cũng ngày một tinh vi. Nhiều năm qua, ma túy đã len lỏi vào môi trường học đường. Nhiều học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy, tiềm ẩn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng trong đời sống xã hội

Dư luận hẳn vẫn chưa thể quên vụ vào tháng 4 vừa qua, 4 học sinh ở Hải Dương bị bắt quả tang khi đang sử dụng ma túy. Các em còn rất nhỏ tuổi, trong số 4 học sinh bị bắt quả tang, có 2 học sinh sinh năm 2006.

Điều đáng lo lắng là những học sinh này đều sinh sống và học tập tại TP Hải Dương, nơi môi trường học đường được quan lý và quan tâm rất tốt. Cũng qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện đây là loại ma túy dạng lỏng mới xuất hiện trên thị trường với nhiều màu sắc và mùi vị khác nhau.

Từ vụ việc trên, rất nhiều phụ huynh thật sự lo lắng bởi ma túy có thể “tấn công” con em mình bất cứ lúc nào nếu người lớn lơ là, mất cảnh giác và cả việc chưa chỉ dạy con đến nơi đến chốn về tác hại của ma túy.

Bất kỳ phụ huynh nào cũng bày tỏ sự lo lắng khi nói về ma túy học đường. Tuy nhiên, để hiểu biết cặn kẽ về ma túy cũng như kỹ năng phòng, chống ma túy, đó là điều mà chưa nhiều người nắm bắt được.

Cuốn sách Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh và đánh giá của người trong cuộc

Cuốn tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh"

Trong một khảo sát khác có tên “Nghiên cứu Thực trạng nhận thức của học sinh – sinh viên về ma túy” được Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) thực hiện cách đây chưa lâu, một con số đưa ra khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, có đến 43,9% số học sinh tham gia khảo sát cho rằng bản thân không biết gì về dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy, gần 40% khẳng định rằng mình chưa biết đến những kỹ năng cần thiết để phòng, tránh ma túy…

Kết quả khảo sát trên 1.100 học sinh các trường phổ thông ở 5 quận của TP Hà Nội và một số địa phương khác cho thấy, chỉ có 4,5% số học sinh nói rằng mình hiểu biết về khái niệm và các chất ma túy, trong khi đó có tới 42,2 % tự đánh giá mình không hiểu về nội dung này; 44% các em không hiểu biết gì về dấu hiệu để nhận biết người nghiện ma túy và gần 40% chưa biết đến kỹ năng cần thiết phòng tránh ma túy.

Không chỉ học sinh, nhận thức của phụ huynh học sinh và giáo viên về kiến thức cũng như kỹ năng hỗ trợ xử lý tình huống khi nghi ngờ và phát hiện con em mình sử dụng chất gây nghiện cũng cho kết quả: 32,5% phụ huynh học sinh và giáo viên không biết về các loại ma túy và tác hại của các loại ma túy; 29,5% có hiểu biết một chút; 25% biết khá rõ và 13% biết rõ về ma túy.

Trong các cuộc khảo sát của Viện PSD với hơn 5.000 cha mẹ, có tới 68,7% cha mẹ không biết đến những loại ma túy trá hình nguy hiểm trong các thực phẩm đồ ăn, nước uống đã và đang xâm nhập, tấn công vào học sinh, sinh viên. Cho thấy, họ chưa có nhận biết đúng và đầy đủ về ma túy cũng như các kỹ năng để phát hiện và ngăn ngừa con em mình sử dụng ma túy, nghiện ma túy.

Cuốn sách Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh và đánh giá của người trong cuộc

Cuốn tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh” được đón nhận rất nồng nhiệt

Chính vì thế, khi cuốn tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho cha mẹ học sinh ra đời đã được đón nhận rất nồng nhiệt. “Tôi thật sự giật mình khi tham khảo cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho cha mẹ học sinh. Tôi không nghĩ mình còn thiếu nhiều kiến thức quan trọng như thế để có thể truyền đạt, dạy con về tác hại của ma túy.

Phần lớn kiến thức mà tôi hiểu về ma túy mới chỉ dừng lại ở việc ma túy là chất gây nghiện, có tác động tiêu cực đến người sử dụng. Để hiểu và nhận diện đó là loại ma túy nào và tác hại ra sao, gây hậu quả thế nào với người sử dụng thì hầu như chưa nắm vững. Thật sự là một cuốn sách vô cùng bổ ích”, chị Nguyệt Hà (Hà Nội) chia sẻ.

Nhiều phụ huynh khác cũng đánh giá bộ tài liệu thực sự đi vào chiều sâu trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong ở trường học. Chị Trang (30 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) đánh giá: "Bộ tài liệu cung cấp rất đầy đủ và chi tiết về tệ nạn và tác hại của ma túy.

Trong đó cuốn kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh rất phù hợp với tôi, nó giúp tôi có thêm những kiến thức trong việc nhận biết ma túy và tác hại của nó. Đồng thời, trang bị cho những bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi THCS và THPT những kỹ năng cơ bản trong việc hỗ trợ con em phòng, chống ma túy".

Cầm trên tay bộ sách về phòng chống ma túy, anh Lê Hùng (35 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) hào hứng cho biết, con trai anh đang độ vào THPT anh rất lo lắng sợ cháu bị bạn bè rủ rê lôi kéo vào các tệ nạn đặc biệt là ma túy. Có được cuốn sách hướng dẫn kỹ năng phòng chống ma túy dành cho cha mẹ anh đã có thêm kiến thức về ma túy và tác hại của ma túy.

Ngoài ra, cuốn sách là hành trang quý báu cho anh trong việc dạy dỗ con và hiểu biết về tâm lý lứa tuổi vị thành niên. Từ đó, anh thấu hiểu con mình hơn và có cách thức để giám sát kiểm tra các hoạt động của con một cách phù hợp với tâm lý lứa tuổi.

Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” do Viện PSD biên soạn gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

Đây là bộ sách chính thống đầu tiên về phòng, chống ma túy trong học đường giúp trang bị cho người đọc kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

 

N.H
Theo Giáo dục & Thời đại