Thứ bảy, 21/09/2019 | 10:43
RSS

Bé trai nguy kịch vì uống thuốc hạ sốt của người lớn suốt 4 ngày

15-08-2019 06:48:02

Bé trai 27 tháng tuổi ở Phú Thọ nguy kịch đến tính mạng phải nhập viện cấp cứu nghi do sử dụng thuốc hạ sốt quá liều.

Bé trai 27 tuổi nguy kịch nghi do sử dụng thuốc hạ sốt quá liều
Bé trai 27 tháng tuổi nguy kịch đến tính mạng phải nhập viện cấp cứu nghi do sử dụng thuốc hạ sốt quá liều. Ảnh BVCC

Ngày 14/8, Trung tâm sản Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) đã tiếp nhận bệnh nhi T.V.D. (27 tháng tuổi, trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Teho người nhà bệnh nhân cho biết, 4 ngày nay cháu D. sốt cao, ho khè nên gia đình cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg với liều lượng 4 viên/ngày. Gia đình cháu D. đã cho uống 4 ngày.

Ngay sau đó, gia đình cho D. vào viện. Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2cm. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển lên khoa hồi sức tích cực - chống độc. Tại đây, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. Tuy nhiên, 2 giờ sau khi vào viện, bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao.

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi trung ương tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Phan Hồng Sáng, phó trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc - Trung tâm sản Nhi (Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ) - cho biết cách đây 1 năm cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc Paracetamol.

Bác sĩ Sáng khuyến cáo phụ huynh khi con ho sốt cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ.

N. Dũng
Theo Đời sống Plus/GĐVN