Thứ sáu, 28/01/2022 | 07:21
RSS

70% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm ở mức trầm trọng

Thứ bảy, 09/12/2017, 20:03 (GMT+7)

Kẽm là vi chất cực kỳ quan trọng nhưng 70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm ở mức nặng. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và chiều cao của trẻ.

Trẻ em Việt Nam thiếu vi chất dinh dưỡng kẽm
Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm.

Chia sẻ với PV Đời sống Plus, BS Trần Khánh Vân, Phó trưởng khoa Vi chất Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, tình trạng thiếu kẽm ở nước ta đang ở mức báo động. Kết quả điều tra năm 2015 cho thấy, khoảng 64% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị thiếu kẽm. Tỉ lệ này ở phụ nữ mang thai là hơn 80%. Còn ở trẻ em dưới 5 tuổi, tỉ lệ thiếu kẽm trung bình là gần 70%, trong đó khu vực miền núi lên tới 80,8%, nông thôn 71,6%; thành thị ở 49,7%.

Trong khi đó, theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng, khẩu phần ăn hằng ngày của người Việt Nam hiện đã đáp ứng đủ nhu cầu về năng lượng, chất đạm nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu về các vitamin và khoáng chất. Ngoài kẽm, bữa ăn hằng ngày của người Việt đang còn thiếu hàng loạt các dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, iot, sắt, canxi, vitamin D...

Theo BS Trần Khánh Vân, mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị thiếu vi chất dinh dưỡng, tuy nhiên trẻ em và phụ nữ đang mang thai là nhóm đối tượng nguy cơ cao dễ bị thiếu vi chất dinh dưỡng nhất. 

Trẻ em Việt Nam thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng
Bữa ăn người Việt Nam hiện đang bị thiếu nhiều vi chất quan trọng

BS Khánh Vân cũng cho biết, kẽm tham gia vào hơn 200 loại enzym chuyển hóa trong cơ thể, ảnh hưởng toàn bộ quá trình phát triển chiều cao, trí tuệ của trẻ, khiến trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân, trẻ biếng ăn, rối loạn giấc ngủ, ngủ không yên giấc, hay giật mình. Thiếu kẽm ở bà mẹ mang thai cũng làm tăng các biến chứng nguy hiểm trong thời kỳ thai nghén.

BS Khánh Vân cũng nhấn mạnh, nhu cầu kẽm hàng ngày của trẻ sơ sinh khoảng từ 2-3mg/ngày, trẻ từ 4-8 tuổi cần 5mg, người lớn bình thường cần 8mg/ngày, phụ nữ mang thai và cho con bú cần từ 11-13mg/ngày.

"Cơ thể không tự sản sinh ra kẽm mà dung nạp qua ăn uống. Khi thiếu, cơ thể sẽ huy động nguồn dự trữ từ gan và lá lách. Tuy nhiên kẽm chỉ tồn tại trong cơ thể 12 ngày, nên bắt buộc phải bổ sung đều đặn hàng ngày"- BS Vân nói.

Theo BS Vân, kẽm có nhiều trong đồ biển như: hàu, ngao, tôm, cua; các loại thịt như thịt bò, gà, heo; các loại hạt ngũ cốc có nhưng ít, khó thấp thu. Người bị thiếu kẽm không có biểu hiện đặc thù như thiếu các vi chất khác, nó chỉ phát hiện được thông qua xét nghiệm huyết thanh.

Nguyễn Trang
Theo Đời sống Plus/GĐVN