Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Nam Định khẳng định BOT Mỹ Lộc đặt đúng vị trí
Liên quan đến sự việc tài xế lái xe phản đối trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định), chiều 30/7, trao đổi với PV trong cuộc giao ban báo chí thường kỳ của tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định khẳng định, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc đang đặt đúng vị trí Km21+68.
Theo ông Hùng, quy hoạch tuyến đường tránh TP Nam Định dài 3,9km nối từ quốc lộ 10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc rộng 48m với 6 làn xe.
Tuy nhiên, theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, về việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Nam Định theo hình thức BOT, nhà đầu tư Tasco chỉ làm tuyến đường này rộng 4 làn xe và một giải phân cách ở giữa rộng 20,5 m.
Sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để phát huy hiệu quả của tuyến đường, giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên Quốc lộ 21 A để phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường, tỉnh Nam Định có chủ trương hỗ trợ thêm ngân sách để hoàn thiện tuyến đường tránh theo quy hoạch.
Ngày 24/1/2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khi ấy là ông Đoàn Hồng Phong đã ký quyết định số 161 về việc phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh TP Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới Quốc lộ 10.
Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc hiện đang xả trạm không thu phí từ chiều 28/7
Theo quyết định này, dự án thực hiện mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m vào giải phân cách giữa so với mặt cắt ngang thiết kế của dự án đường BOT. Tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là 85,908 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh.
Số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT trên. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án, qua tổ chức đấu thầu và Công ty CP Tasco trúng thầu việc thi công.
Sau khi dự án hỗ trợ hoàn thành, tuyến đường tránh TP Nam Định được tăng từ 4 lên 6 làn xe, giải phân cách ở giữa thu hẹp lại chỉ còn 10,5 m và được Sở Giao thông Vận tải Nam Định bàn giao lại cho Tasco chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng cho đến hết thời hạn thu hồi vốn.
Việc tỉnh Nam Định bỏ ra hơn 80 tỷ đồng ngân sách để mở rộng thêm làn đường, thu hẹp giải phân cách là nhằm hỗ trợ, hoàn thiện, phát huy hiệu quả của tuyến đường tránh TP Nam Định vốn trước đó được đầu tư theo hình thức BOT, ông Hùng cho rằng nếu lấy lý do chỉ đi vào làn đường đầu tư bằng nguồn ngân sách để không trả phí cho cả tuyến đường BOT là không có cơ sở.
Trước câu hỏi của PV, có phải doanh nghiệp bắt tay với xã hội đen không? ông Hùng cho hay: "Cái này chúng tôi không trả lời được. Doanh nghiệp không dại gì thuê đầu gấu vì họ có làm việc với đội bảo vệ. Theo tôi đối tượng gây rối tại trạm, có hành động phản cảm là đối tượng cố ý gây rối để đổ cho trạm thu phí thể hiện sự côn đồ, phản cảm.
Người dân mong UBND tỉnh Nam Định sớm giải quyết ổn thỏa
Chia sẻ về vấn đề giảm giá vé qua trạm BOT Mỹ Lộc, ông Hùng cho biết: "Về nội dung đường thu phí không thuộc thẩm quyền của tôi nên không trả lời được. Bởi việc này nó còn liên quan đến các ban nghành khác cần phải tham mưu thì mới tính toán giảm phí hay không".
Vẫn còn nhiều câu hỏi của PV, liên quan đến trạm thu phí BOT Mỹ Lộc nhưng lãnh đạo Sở không trả lời được khiến báo chí vô cùng thất vọng.
Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thấy UBND tỉnh Nam Định có những chỉ đạo cụ thể. Người dân mong tỉnh Nam Định sớm có phương án giải quyết ổn thỏa, sớm thông tin đầy đủ sự việc để dư luận không phải chờ đợi quá lâu.