Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:34
RSS

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị giá thấp

Thứ tư, 16/11/2022, 11:18 (GMT+7)

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất UBND TP cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với mức giá thấp.

Sự kiện:
Hà Nội

Thông tin trên Báo Người lao động cho biết, Sở giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất UBND TP cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành. Thời gian thí điểm là 12 tháng, trong thời gian này không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Theo đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam, đơn vị sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng 30,2 tỷ đồng.

Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Sở GTVT Hà Nội cho hay, 6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn một với 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường tại 80 điểm. Quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.

Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng. Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: Mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị giá thấp

Ảnh minh họa

Trong năm đầu tiên, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Giai đoạn tiếp theo, căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, công ty sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND TP về nội dung này.

Lý giải về đề xuất của doanh nghiệp xin được miễn phí sử dụng tạm thời hè phố trong giai đoạn đầu tư (hay trong thời gian 1 năm thí điểm), Sở GTVT Hà Nội cho hay, quan điểm của Sở của là để tạo điều kiện ban đầu cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dịch vụ.

Trao đổi với Thông tấn xã Việt Nam theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, thời gian tiếp theo sẽ căn cứ vào kết quả, hiệu quả kinh doanh dịch vụ của Công ty Trí Nam đồng thời tổng hợp ý kiến của các sở, ban, ngành để tiếp tục tham mưu, báo cáo thành phố xem xét việc tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng có thu phí hay không thu phí vỉa hè.

Đến nay, Công ty Trí Nam đã nghiên cứu xem xét các điều kiện cụ thể để triển khai, trong đó có báo cáo không thực hiện được phương án “không thu phí dịch vụ xe đạp đô thị trong thời gian thí điểm” với lý do việc triển khai xây dựng dịch xe đạp đô thị dựa trên nguồn lực từ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không có sự tài trợ của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào trong và ngoài nước.

Hơn nữa, phía Công ty Trí Nam đã tính toán khả năng hoàn vốn với phương án vé, quy mô và số lượng hành khách tương tự như TP HCM thì phải ít nhất 7 năm mới thu hồi vốn đã chi đầu tư ban đầu và chi phí quản lý trong thời gian đó.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại