Thứ tư, 24/04/2024 | 13:41
RSS

TP HCM nghiên cứu thiết kế làn đường riêng cho xe đạp trên xa lộ Hà Nội

Thứ ba, 21/06/2022, 07:43 (GMT+7)

Sở Giao thông vận tải TP HCM có văn bản đề nghị các đơn vị phối hợp nghiên cứu thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức.

TP HCM nghiên cứu thiết kế làn đường riêng cho xe đạp trên xa lộ Hà Nội

Xa lộ Hà Nội. Ảnh: VNExpress

Báo giao thông cho biết, ngày 20/6,  Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Công ty CP đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội về nghiên cứu thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến Xa lộ Hà Nội.

Văn bản này đưa ra sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48 ngày 5/4/2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025; trong đó giao UBND TP.HCM nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.

Cụ thể, theo phương án ban đầu, các đơn vị sẽ nghiên cứu thiết kế, tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ trên một phần mặt bằng đất giữa phần đường chính và đường song hành, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn. Mặt bằng này thuộc dự án tăng cường mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Đồng thời, nghiên cứu phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người bộ hành lưu thông từ đường song hành phải với đường song hành trái xa lộ Hà Nội tại vị trí quay đầu xe trên xa lộ Hà Nội (khu vực trước tòa nhà Cantavil). Sở GTVT TP HCM đề nghị các đơn vị hoàn thành phương án tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp trên Xa lộ Hà Nội và báo cáo về Sở trong tháng 7/2022.

Về nguyên nhân nghiên cứu thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp trên xa lộ Hà Nội, theo báo Thanh niên, Sở GTVT TP HCM cho biết, xa lộ Hà Nội là trục giao thông chính đô thị, có cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, dọc 2 bên có nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại. Do đó, việc nghiên cứu tổ chức đường dành cho xe đạp là cần thiết xem xét.

Nguồn tin trên VietNamnet cho hay, những năm gần đây, phong trào đi xe đạp phát triển mạnh với nhiều hội nhóm, thu hút đông đảo người dân tham gia với nhiều lứa tuổi, lĩnh vực công việc. Tuy nhiên, do chưa có làn đường riêng cho xe đạp nên nhiều người đi vào làn hỗn hợp, thậm chí vào làn đường ô tô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Được biết, tại khu vực trung tâm TP HCM cũng đang thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng, thu hút người dân tham gia trải nghiệm. Hiện có 500 xe đạp được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch .. Giá thuê xe trước mắt áp dụng là 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000 đồng một giờ với mỗi xe.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại