Chủ nhật, 31/05/2020 | 09:40
RSS

Nắng nóng như 'chảo lửa', cần làm gì để phòng bệnh?

21-05-2020 19:43:00

Tình trạng nắng nóng như 'chảo lửa' lên đến hơn 40 độ C khiến cho mọi sinh hoạt của người dân đảo lộn. Cần làm gì để phòng bệnh giữa thời tiết nắng gay gắt?.

Nắng nóng như 'chảo lửa', cần làm gì để phòng bệnh?
Nắng nóng như 'chảo lửa', cần làm gì để phòng bệnh?

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế vừa đưa ra các khuyến cáo đến người dân về các biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để phòng bệnh.

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Thức uống giúp bù nước ngày nắng nóng:

Nước có chất điện giải là nước pha muối loãng, nước tonic… và đặc biệt là nước dừa tươi nguyên trái. Nước dừa có thành phần nước tinh khiết chiếm 95%, phần còn lại là đường và một số vi chất như kali, sắt, canxi, photpho...

Nước oresol là nước điện giải nhưng không nên uống hàng ngày. Bản chất oresol là một loại thuốc và sử dụng với 2 mục đích. Một là bù nước, điện giải trong trường hợp trẻ em và người lớn sốt, tiêu chảy, nôn mửa nhiều. Hai là người làm việc ngoài trời nắng nóng, vận động thể lực nhiều gây ra mồ hôi nhiều.

 Sữa đậu nành không đường cũng là nước uống và thức ăn bổ dưỡng. Nó vừa cung cấp nước, cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng khác.

Nước ép trái cây tươi như nước cam, quýt, bưởi, dưa chuột, táo… cũng là lựa chọn thích hợp. Chúng vừa cung cấp nước lại bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Loại nước này xóa tan mệt mỏi, tăng cường chức năng hoạt động của não và làm khỏe mạnh mạch máu, giúp lưu thông khí huyết tốt trong cơ thể. Lưu ý, khi uống không nên cho thêm đường.

 

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN