Giám đốc Trung tâm Quốc gia Giảm thiểu nguy cơ hạt nhân, thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Sergei Ryzhkov cho biết các chuyến bay sẽ được thực hiện trong không phận phi vũ trang, từ những sân bay thuộc Bầu trời mở tại hai thủ đô Ljubljana và Zagreb của Slovenia và Croatia.
Các thanh sát viên quân sự Pháp sẽ cùng nhóm thanh sát viên của Nga tham gia chuyến bay trên máy bay An-30B, đảm bảo việc thực thi giám sát và các thiết bị giám sát phù hợp với những điều khoản quy định trong Hiệp ước Bầu trời mở.
Máy bay An-30B. Ảnh: Internet
Hiệp ước Bầu trời mở được ký tháng 3/1992, có hiệu lực từ đầu năm 2002, đã trở thành một trong các biện pháp chính thúc đẩy sự cởi mở, minh bạch hơn trong các hoạt động quân sự của 34 quốc gia thành viên gồm Nga và hầu hết các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).
Moscow lâu nay chỉ trích sự tập trung của quân đội NATO từ khắp châu Âu và Bắc Mỹ ở biên giới Nga. Theo đó, việc Nga có quyền triển khai các máy bay gián điệp do thám sự tập trung quân sự ở Slovenia và Croatia đang khiến NATO mất ăn mất ngủ vì lo ngại các cơ sở quân sự, phòng thủ trọng yếu sẽ bị máy bay Nga ghi lại chi tiết.
Slovenia hiện cũng góp quân với NATO đóng ở biên giới Latvia - Nga, là một trong những quốc gia đã tham gia tập trận quân sự "thanh kiếm thép" sát sườn Nga năm ngoái.
An-30B là phiên bản của Antonov An-30 (Tên định danh NATO: Clank) là loại máy bay chuyên đo đạc bản đồ từ trên không, trinh sát không ảnh. An-30 được xem là một bước phát triển của An-24T có phần thân phía trước hoàn toàn mới với phần mũi bằng kính và khoang điều khiển máy bay cao hơn thân 41 cm, buồng lái có hình dạng cái bướu tương tự như máy bay chở khách Boeing 747.
Nga tiến hành các chuyến bay giám sát tại Croatia và Slovenia bằng An-30B. Ảnh: Internet
Thông số cơ bản: dài 24,26 m; sải cánh 29,2 m; cao 8,32 m; trọng lượng cất cánh 23 tấn. Máy bay được trang bị 2 động cơ cánh quạt ZMKB Progress AI-24T công suất 2.103 kW (2.803 ehp) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 540 km/h, tốc độ hành trình 430 km/h, trần bay 8.300 m, tầm hoạt động 2.630 km.
Với đặc tính chuyên dụng là máy bay trắc địa, An-30 được trang bị 4 camera trắc địa với nắp sấp cho phép sử dụng laser, ảnh nhiệt, phân tích trọng lượng, từ tính và các dụng cụ trắc địa địa lý khác.
Để các chuyên bay trắc địa diễn ra liên tục và chính xác, thiết bị tiêu chuẩn cho An-30 bao gồm công nghệ điều khiển đường bay bằng máy tính.
Bên trong khoang mũi phủ kính của An-30, thiết kế này đem lại trường quan sát tốt cho người ngồi trên máy bay, phù hợp với hoạt động đo đạc bản đồ và kể cả trinh sát bằng mắt thường nếu máy bay bay ở độ cao thấp.