Thứ tư, 26/02/2020 | 02:14
RSS

Máy bay J-10 liên tiếp gặp tai nạn, Trung Quốc "đổ vấy" cho Nga?

14-11-2016 14:19:28

Truyền thông Trung Quốc cho rằng dòng máy bay J-10 gặp nạn là do vấn đề tương thích trong việc sử dụng động cơ AL-31 từ Nga.

Báo Người lao động đưa tin, truyền thông Trung Quốc cho rằng động cơ máy bay J-10 nhập khẩu từ Nga bị trục trặc đã dẫn đến nhiều vụ rơi máy bay loại này trong những năm gần đây.

Hôm 12/11, Yu Xu, nữ phi công đầu tiên lái chiến đấu của Trung Quốc, đã thiệt mạng trong lúc bay diễn tập, một ngày sau dịp kỷ niệm thành lập lực lượng không quân nước này.

Ông Ni Lexiong, nhà phân tích quân sự ở TP Thượng Hải, cho báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) biết từng có nhiều vụ tai nạn liên quan đến máy bay J-10 nhưng nguyên nhân không được công bố. Chuyên gia này cho rằng những vụ tai nạn là “cái giá phải trả” cho quá trình hiện đại hóa quân sự Trung Quốc.

J-10 là máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ được phát triển bởi Tập đoàn Máy bay Thành Đô vào những năm 1990 và đưa vào phục vụ từ năm 2005. Nó được lắp đặt động cơ AL-31 mạnh mẽ của Nga, mà ban đầu vốn được dành cho dòng máy bay Su-27 hai động cơ.

Dòng máy bay J-10 gặp một số vấn đề tương thích trong việc sử dụng AL-31. Nhưng thời điểm đó, động cơ máy bay WS-10 do Trung Quốc thiết kế thậm chí không đáng tin cậy hơn động cơ của Nga. Do đó đến nay, Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng động cơ Nga.

Theo một số ấn phẩm hải quân Trung Quốc được trang Sina trích dẫn, quá trình tham vấn với các nhà cung cấp từ Nga trong việc tìm giải pháp cho các vấn đề tương thích AL-31 đã bị trì hoãn vì thiếu kinh phí.

máy bay J-10 của Trung Quốc

Máy bay J-10 của Trung Quốc. Ảnh: Quwa

Chuyên gia quân sự tại Thượng Hải Ni Lexiong cho biết đã có nhiều tai nạn liên quan đến J-10 nhưng nguyên nhân không được công bố. Ni cho rằng cần phải có ít tai nạn đi nhưng nói thêm rằng chúng cũng là "cái giá phải trả" cho việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Vị chuyên gia này thống kê, đã có một loạt tai nạn liên quan đến J-10 trong vài năm qua, gần đây nhất là ngày 28/9, khi một máy bay rơi gần căn cứ không quân Yangcun ở Thiên Tân sau khi đâm vào chim. Hồi tháng 5/2016, một máy bay J-10 rơi ở Thái Châu, Chiết Giang.

Hồi năm 2015, cũng đã xảy ra ba vụ tai nạn J-10 ở Thẩm Dương, Hồ Châu và Thái Châu. Tháng 11/2014, một chiến đấu cơ J-10B rơi ở ngoại ô Thành Đô, làm bị thương ít nhất 7 người trên mặt đất.

Trong khi đó, một chuyên gia quân sự khác tại Macau Antony Wong Dong cho rằng tiêu chuẩn để trở thành phi công cần được nâng lên. Trung Quốc chỉ yêu cầu khoảng 1.000 giờ bay để trở thành phi công, so với 1.500 giờ ở các nước phát triển. "Nhuệ khí của đội nhào lộn sẽ bị ảnh hưởng. Đội không gặp sự cố như thế này trong một thời gian dài", Wong nói.

Ông này nhận xét về vụ tai nạn hôm 12/11: "Nếu tai nạn như vậy xảy ra trong triển lãm hàng không ở Chu Hải, đó sẽ là một thảm họa vì có thể gây ra nhiều thương vong".

Trước khi thiệt mạng gần hai tuần, Yu đã tham gia vào triển lãm hàng không tại Chu Hải, điều khiển một chiếc J-10 để trình diễn nhào lộn, báo Đất Việt đưa tin.

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus