Thứ năm, 16/07/2020 | 06:31
RSS

Mâu thuẫn gia đình, người phụ nữ uống 50 viên Paracetamol tự tử

Thứ ba, 02/06/2020, 12:11 (GMT+7)

Mới đây, một bệnh nhân do mâu thuẫn gia đình uống đến 50 viên Paracetamol dẫn đến ngộ độc và phải lọc máu khẩn cấp.

Mâu thuẫn gia đình khiến người phụ nữ uống 50 viên Paracetamol
Mâu thuẫn gia đình khiến người phụ nữ uống 50 viên Paracetamol. Ảnh Internet

Theo thông tin từ Các bác sĩ bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, đội ngũ y bác sỹ tại đây vừa tiến hành lọc máu cấp cứu, cứu sống một người bệnh nhập viện do ngộ độc từ 50 viên Paracetamol.

Người bệnh là B.T.K.T . 37 tuổi trú tại Quảng Yên – Quảng Ninh, bệnh nhân do mâu thuẫn với gia đình nên đã có hành động liều lĩnh tự ra hàng uống mua đến 50 viên Paracetamol 0.5g để uống. Sau đó, người phụ nữ bị phát hiện trong tình trạng buồn nôn và nôn rất nhiều. 

Ngay lập tức người nhà đã đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí. Sau khi tiếp nhận, các bác sỹ tại bệnh viện đã nhanh chóng tiến hành lọc máu cấp cứu và điều trị nội khoa vì vậy bệnh nhân đã tránh được nguy cơ suy gan cấp do hoại tử tế bào gan.

Theo Báo sức khỏe Đời Sống thông tin, Bác sĩ Vũ Công Quân – Khoa Hồi sức tích cực Nội bệnh viện, paracetamol (dược chất Acetaminophen) là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt khá phổ biến, dễ mua dễ sử dụng. Vì vậy, tình trạng ngộ độc Paracetamol ngày càng có xu hướng tăng lên. Người ngộ độc Paracetamol nếu nhẹ thì tổn thương viêm gan, nhưng nặng có thể gây suy gan cấp, thậm chí tử vong.

Nếu người bệnh sử dụng quá nhiều thuốc Paracetamol sẽ dẫn đến biến chứng vô cùng nguy hiểm như suy thận cấp, suy gan cấp, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu thậm chí có thể tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Như trường hợp trị T, các bác sỹ đã nhanh chóng cấp cứu, lọc máu và tiến hành điều trị nội khoa để tránh các nguy cơ suy gan cấp do hoại tử tế bào gan.

Đồng quan điểm trên, Dược sĩ, Tiến sĩ Phan Quỳnh Lan - Giám đốc khối Dược Hệ thống Y tế Vinmec - Trưởng khoa Dược Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec cho biết, nguyên nhân gây ngộ độc gan khi sử dụng Paracetamol quá liều là do khi thuốc uống, thuốc sẽ được hấp thụ vào máu và chuyển hóa qua gan dưới nhiều dạng, trong đó khoảng 4% chuyển hóa thành N- acetyl benzoquinonimin – chất gây hại cho gan. Vì vậy lượng Paracetamol quá lớn dẫn đến việc thiếu hụt glutathione để đáp ứng khiến các chất độc hại ở gan tích lũy gây nguy hại cho gan.

Vì vậy, muốn sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao trong thời gian ngắn, chúng ta không nên sử dụng Paracetamol với liều lượng cao mà nên kết hợp đồng thời với các loại thuốc khác, vừa tăng hiệu quả giảm đau vừa tránh được nguy cơ gây hại cho sức khỏe do dùng quá liều.

Trúc An (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN