Thứ tư, 07/12/2022 | 17:30
RSS

Cựu đại uý từng náo loạn sân bay lĩnh 7 năm tù vì tội 'cướp tài sản'

Thứ bảy, 24/09/2022, 16:35 (GMT+7)

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hiền - cựu đại uý từng xuất hiện trong những clip “náo loạn” sân bay Tân Sơn Nhất mức án 7 năm tù vì tội Cướp tài sản.

Liên quan đến vụ “dí bill” ép khách trả tiền xảy ra tại quán Magic Lounge (địa chỉ tại phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, TP Hà Nội), ngày 24/9, Toà án nhân dân quận Đống Đa đã tuyên án 18 bị cáo.

Theo đó, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hiền (SN 1983, ở Cầu Giấy, Hà Nội; cựu đại uý từng công tác tại Công an quận Đống Đa; là người gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất, không chấp hành yêu cầu của an ninh sân bay, có lời lẽ không chuẩn mực khi được yêu cầu kiểm tra an ninh) mức án 7 năm tù vì tội Cướp tài sản. Các bị cáo còn lại nhận án từ 3 năm 6 tháng – 8 năm tù vì cùng tội danh.

Cựu đại uý Lê Thị Hiền lĩnh 7 năm tù vì dí bill ép khách trả tiền

Lê Thị Hiền bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Cướp tài sản. Ảnh: Tạp chí Tri thức trực tuyến

Cáo trạng nêu rõ, năm 2019, Vũ Anh Hoàng (sinh năm 1991, ở Quảng Ninh), Nguyễn Đức Thăng (sinh năm 1992, ở Hà Nội) và Hiền cùng góp vốn ban đầu khoảng hơn 2 tỷ đồng để mở quán Magic Lounge (trong đó bị cáo Hiền góp 20%) ở phố Tôn Đức Thắng, kinh doanh đồ uống, bóng cười.

Theo phân công, Hoàng có nhiệm vụ thu thập cách thức hoạt động hiệu quả của các quán khác để áp dụng cho quán Magic. Thăng phụ trách chạy quảng cáo để tìm kiếm khách, còn Hiền quản lý hậu cần, thu chi, giám sát hoạt động và lo đối ngoại. Lợi nhuận của quán sẽ chia theo tỷ lệ vốn góp của mỗi người.

Tháng 3/2020, Hoàng, Thăng, Hiền ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Minh Trang (sinh năm 1993, ở quận Hà Đông, Hà Nội) lên chương trình hoạt động cho quán Magic. Sau đó, Trang tuyển nhân sự và lên quy trình hoạt động của quán Magic qua Facebook cho nhóm cổ đông, trong đó có cách thức tìm kiếm khách qua mạng xã hội Tinder. Nếu thấy khách có tiền, họ sẽ tìm cách đẩy thêm đồ ăn (hoa quả, đồ uống, rượu, bia), bóng cười… để buộc khách thanh toán hoặc để lại tài sản có giá trị.

Do dịch bệnh Covid-19, quán Magic không có khách. Để hoàn thành hợp đồng, Trang áp dụng cách cho nữ nhân viên của quán lên các trang mạng xã hội như Tinder, Badoo… để hẹn hò, làm quen, lôi kéo khách đến quán rồi đưa đồ ăn, đồ uống, bóng cười.. lên. Sau đó, nhân viên bỏ trốn, để khách ở lại thanh toán tiền. Trang cũng cho lập "đội bảo an" gồm các nhân viên nam có nhiệm vụ đánh, ép khách nếu không chịu trả tiền. Cách thức này trong quán gọi là “dí bill”.

Trong tháng 3/2021, Trang hoàn thành tất cả các mục tiêu ký hợp đồng nên nhóm cổ đông muốn ký hợp đồng mới để cô này tiếp tục đem lại lợi nhuận. Hoàng và Thăng thống nhất với Trang rằng Trang sẽ nhận khoán chạy doanh thu trong 3 tháng và được hưởng phần trăm theo doanh số. Trang nói với Hoàng và Thăng, nếu chỉ tiêu doanh số cao như vậy thì phải đẩy mạnh hình thức “dí bill”, nhưng sợ rằng nếu làm mạnh sẽ dễ liên quan đến pháp luật

Hoàng và Thăng đảm bảo nếu liên quan đến pháp luật thì ban cổ đông đứng ra giải quyết. Sau khi thỏa thuận với Trang, Hoàng, Thăng trao đổi lại với Hiền về việc mỗi tháng sẽ trích từ doanh thu 31 triệu đồng để Hiền chi cho các quan hệ đối ngoại, để các vi phạm của quán không bị cơ quan chức năng xử lý.

Về phía bản thân, để đảm bảo doanh số như thỏa thuận, Trang yêu cầu các nhân viên nữ dùng các ứng dụng hẹn hò trên mạng xã hội làm quen với khách nam rồi lôi kéo đến quán. Trước khi khách đến, nhân viên sẽ gọi đồ, bày sẵn ra bàn. Sau khi khách đến chơi một lúc, các nhân viên sẽ bỏ trốn, khách bị quán bắt trả số tiền này, nếu không có tiền thì phải để lại tài sản. Khách nào không chịu trả tiền sẽ có các nam nhân viên ra nói chuyện, đe dọa.

Cũng theo cáo trạng, với mô hình hoạt động như trên, các đối tượng đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản của khách tại quán.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại