Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:13
RSS

Covid-19 khiến vấn nạn cướp biển trở thành điểm nóng tại Ecuador

Thứ hai, 18/05/2020, 14:04 (GMT+7)

Covid-19 khiến vấn nạn cướp biển trở thành điểm nóng tại Ecuador, đây là điều đáng lo ngại của các chuyên gia.

Covid-19 khiến vấn nạn cướp biển trở thành điểm nóng tại Ecuador. Ảnh minh họa theo báo Thanh niên.

Thông tin trên báo Thời đại, theo thông tin từ The Conversation, dù Ecuador không phải là điểm nóng của nạn cướp biển toàn cầu nhưng những tên cướp vũ trang thường xuyên tấn công các tàu bên trong và xung quanh cảng Guayaquil - một trong những cảng nhộn nhịp nhất Mỹ Latinh.

Theo đó, các tàu neo đậu dọc theo bến cảng, chẳng hạn như Fouma, vốn thường đi qua các khúc sông hẹp là “con mồi ngon” của các băng đảng tội phạm địa phương. Được biết, đầu tháng 4 vừa qua đã có 8 tay súng tấn công tàu container Fouma khi tàu này tiến vào cảng Guayaquil của Ecuador. Chúng bắn nhiều phát súng cảnh báo, lên tàu rồi mở một số container, lấy đi một số hàng trước khi tẩu thoát.

Cách đây vài năm, cộng đồng quốc tế đã rất vui mừng bởi nạn cướp biển giảm đi rõ rệt. Năm 2019, Cục Hàng hải Quốc tế cho biết không có vụ cướp biển nào thành công ở Vịnh Aden. Còn tại khu vực Đông Nam Á, chính công tác giám sát trên không và hải quân tốt đã giúp giảm thiểu các mối đe dọa trên biển, đặc biệt là nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính phủ các nước có chung thẩm quyền đối với các tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp của khu vực.

Với những nỗ lực trên, số vụ cướp biển trên toàn cầu đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua, từ mức gần 450 vụ trong năm 2010 xuống còn 165 vụ năm 2019, các vụ đánh cướp tàu cũng giảm đáng kể từ năm 2010.

Tuy nhiên, sau đại dịch covid-19 giới chuyên gia lo ngại có thể vấn nạn cướp biển sẽ trở nên nguy hiểm hơn trong những tháng tới. Sự sụp đổ về y tế và kinh tế do SARS-CoV-2 gây ra dường như đặt ra nhiều thách thức đối với các nước có ít tài nguyên và chính phủ yếu kém.

Dịch bệnh làm giảm chi tiêu toàn cầu, giao dịch thương mại giảm sút, doanh thu của các công ty vận tải cũng trở nên ít hơn. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, các công ty vận tải cắt giảm thủy thủ đoàn cũng như các biện pháp an ninh để tiết kiệm chi phí và bởi thế, các tàu đương nhiên trở thành mục tiêu của bọn cướp biển.

Thanh Mai (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN