Thứ ba, 02/06/2020 | 12:31
RSS

Công an Lạng Sơn: Không có việc lái xe chèn ép như 'cướp cạn' chủ hàng

28-04-2020 15:38:25

Báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (Ban Quản lý KKTCK) và kết quả điều tra của Phòng Kinh tế, Công an tỉnh công bố đã khẳng định: Không có việc lái xe chèn ép như “cướp cạn” chủ hàng.

Gần đây, dư luận dấy lên sự việc, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) xảy ra hiện tượng một số tài xế trong “Đội chuyên trách” thông qua trung gian ép chủ hàng tiền thuê điều khiển phương tiện từ bãi Xuân Cương trên địa bàn cửa khẩu Hữu Nghị sang bãi kiểm hóa Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) với giá trên 10 triệu đồng/lượt, cao gấp đôi, gấp ba giá quy định.  

Trước tình hình trên, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã triệu tập cuộc họp với các lực lượng chức năng, doanh nghiệp và một số lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để làm rõ vấn đề.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho Dân Trí biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong đó, phía Trung Quốc không cho lái xe các tỉnh khác trong vùng có dịch được lái xe sang Trung quốc, đồng thời yêu cầu tỉnh Lạng sơn thành lập đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, thành phần chỉ cho phép lái xe có hộ khẩu tại Lạng Sơn, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, lưu trú tạm thời trong khu vực cửa khẩu.

Theo yêu cầu của phía Trung Quốc và để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu. Ngoài ra, Lạng Sơn còn đàm phán với phía Quảng Tây - Trung Quốc cho phép một số lái xe có hộ khẩu tại các tỉnh thành khác được tham gia đội lái xe chuyên trách.

Công an Lạng Sơn: Không có việc lái xe chèn ép như 'cướp cạn' chủ hàng
Ảnh minh họa

Theo báo Tiền Phong, báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (Ban Quản lý KKTCK) và kết quả điều tra của Phòng Kinh tế, Công an tỉnh công bố đã khẳng định: Không có việc lái xe chèn ép như “cướp cạn” chủ hàng.

Tuy nhiên có trường hợp lái xe thu tiền công của chủ hàng hơn 10 triệu đồng/lượt vận chuyển xe hàng xuất khẩu qua Trung Quốc. Nhưng đây hoàn toàn là thoả thuận dân sự giữa lái xe và chủ hàng, các lái xe không nộp lại phần nào cho các lực lượng chức năng tại cửa khẩu. Và số tiền công cao hay thấp phụ thuộc vào số ngày xe hàng xuất khẩu xong bên phía Trung Quốc.

Có mức giá cao hơn 10 triệu đồng là do khi Đội lái xe chuyên trách được thành lập, các lái xe và chủ hàng đã có hiệp thương với mức giá cụ thể là: lái xe được phép thu cao nhất là 5 triệu đồng trong 2 ngày đầu, thêm 2 triệu đồng trong ngày thứ 3 và từ 1,5 triệu đồng từ ngày thứ 4. Do vậy, nếu xe hàng phải ở bên bãi Trung Quốc từ 5 ngày trở lên mới xuất khẩu xong hàng thì tổng phí sẽ từ 10 triệu đồng trở lên, đồng nghĩa với việc mức phí vẫn chưa vượt khung đã hiệp thương.

Ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban QLKTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết: “Ngoài việc yêu cầu phải thực hiện đúng các cam kết chấp hành nghiêm túc giá trần đã hiệp thương, thực hiện nghiêm quy định kiểm dịch, cách ly y tế phòng chống dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu, 314 lái xe trong đội lái xe chuyên trách sẽ luôn được giám sát chặt chẽ bởi tổ quản lý điều hành của Ban QLKTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu". 

"Công an tỉnh đã tổ chức làm việc với các cơ quan, đơn vị tại cửa khẩu, đề nghị báo chí cung cấp những tài liệu có liên quan và triệu tập các cá nhân liên quan theo phản ánh của báo để xác minh; Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã rà soát, đưa ra khỏi đội lái xe chuyên trách 87 lái xe" - ông Trưởng cho biết thêm.

Nói thêm về việc loại 87 lái xe ra khỏi đội lái xe chuyên trách, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn giải thích: "Những lái xe này là do không hoàn thành các thủ tục về xét nghiệm Covid-19, quy định về việc tập trung ở khu vực cửa khẩu, chứ không phải là những lái xe chèn ép giá chủ hàng".

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN