Thứ tư, 24/04/2024 | 12:51
RSS

Điều tra vụ tài xế 'chuyên trách' chèn ép, nâng giá chở hàng qua biên giới Lạng Sơn

Thứ ba, 21/04/2020, 13:30 (GMT+7)

Trước thông tin về một số lái xe trong “Đội lái xe chuyên trách” ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) lợi dụng nhu cầu bức thiết chuyển hàng qua biên giới để ép giá đối các chủ hàng, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu xác minh, điều tra, làm rõ.

Theo Ban QLKTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn cho Tiền Phong biết, từ đầu tháng 4/2020, để phòng, chống dịch covid-19 tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đội lái xe chuyên trách, được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt-Trung. Đa phần trong đội ngũ lái xe này được quy định có hộ khẩu ở Lạng Sơn và được phía Trung Quốc chấp thuận.

Tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị hiệp thương giữa các tài xế và doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa cùng thống nhất, mức giá trần tối đa cho mỗi chuyến hàng vận chuyển qua biên giới là 5.000.000 đồng/xe cho 2 ngày đầu. Đến ngày tiếp theo chưa trả hàng xong thì chi trả thêm 2.000.000 đồng/xe và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1.500.000 đồng/xe/ngày. 

Nhiều tài xế chở hoa quả, nông sản từ các tỉnh đến biên giới Lạng Sơn đã phải thỏa thuận giá và giao lại tay lái cho đội ngũ tài xế chuyên trách.

Gần đây, lái xe và chủ hàng xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tỏ ra bức xúc trước việc các tài xế chuyên trách, được cấp “thẻ hành nghề”, đã yêu cầu lái xe, chủ hàng phải trả những khoản tiền từ 10 đến 17 triệu đồng/xe cho quãng đường di chuyển khoảng 10 km từ bãi kiểm hóa Xuân Cương ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sang bãi kiểm hóa Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Điều tra vụ tài xế 'chuyên trách' chèn ép, nâng giá chở hàng qua biên giới Lạng Sơn
Thông báo về mức giá của lái xe chuyên trách. Ảnh: Tiền Phong

Bên cạnh đó, một số tài xế chuyên trách kể rằng họ cũng không được "làm tất, ăn cả" mà phải chia lại cho một người đàn ông tên là Phùng Ngọc Phương. Lý do chia bởi ông Phương là người đã có công xin cho nhóm tài xế vào danh sách được chở hàng qua biên giới. Tình trạng này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản càng thêm khó khăn khi hàng hóa ùn ứ nhiều ngày, giá bán xuống thấp.

Chiều 20/4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, trước thông tin một số lái xe lợi dụng nhu cầu bức thiết chuyển hàng qua biên giới để ép giá các chủ hàng, các cơ quan chức năng địa phương vừa tiến hành họp khẩn để rà soát, kiểm tra.

Điều tra vụ tài xế 'chuyên trách' chèn ép, nâng giá chở hàng qua biên giới Lạng Sơn
Một tài xế chuyên trách đeo thẻ hành nghề. Ảnh: Lao Động

Ông Tiến nói: “Chúng tôi đã nắm được thông tin các tài xế tự ý nâng giá dịch vụ nên đang phối hợp cùng công an, biên phòng và các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu để kiểm tra, chấn chỉnh. Đây là trường hợp nghiêm cấm, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ kiên quyết đưa ra khỏi danh sách lái xe chuyên trách và sẽ để nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Cũng thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin phản ánh trên.

Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là xử lý nghiêm, trường hợp đủ căn cứ phải xử lý hình sự, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng nâng giá, chèn ép khi xuất khẩu nông sản qua biên giới.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN