Trước thông tin báo chí phản ánh về tình trạng các lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chèn ép, nâng tiền công vận chuyển xe hàng xuất khẩu qua Trung Quốc quá cao, gấp 2 – 3 lần mức giá quy định với các chủ hàng, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Ban Quản lý KKTCK thành lập Tổ công tác chuyên trách quản lý, vận hành Đội lái xe chuyên trách điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) gồm các thành viên: cán bộ Ban Quản lý KKTCK, bộ đội biên phòng, hải quan, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế và nhân viên Công ty TNHH Xuân Cương.
Ban Quản lý KKTCK cho báo Dân Việt biết: Tổ công tác sẽ làm việc tại nhà điều hành của Công ty TNHH Xuân Cương, ở khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tất cả các ngày trong tuần; thực hiện giám sát bằng văn bản việc thỏa thuận giá giữa lái xe và chủ hàng theo đúng khung giá đã quy định.
Khi biên bản thỏa thuận giá được thống nhất, lái xe sẽ được cấp thẻ thành viên và được Công ty TNHH Xuân Cương cấp lệnh nhận xe. Đồng thời, căn cứ vào lệnh đó, lực lượng biên phòng mới làm thủ tục xuất cảnh cho lái xe qua cửa khẩu. Khi lái xe quay về, tổ công tác thu lại bằng lái, thẻ thành viên và đưa về khu ở tập trung đã quy định để quản lý.
Trước đó, ngày 24/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, do tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Ông Trưởng thông tin thêm, ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh về việc lái xe chuyên trách "ép giá" chủ hàng quá cao cho mỗi chuyến xe thông quan xuất khẩu, UBND tỉnh đã giao công an tỉnh điều tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin phản ánh; giao Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn kiểm tra, rà soát lại các đội lái xe chuyên trách.
Nói thêm về việc loại 87 lái xe ra khỏi đội lái xe chuyên trách, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn giải thích: "Những lái xe này là do không hoàn thành các thủ tục về xét nghiệm Covid-19, quy định về việc tập trung ở khu vực cửa khẩu, chứ không phải là những lái xe chèn ép giá chủ hàng".