Ngày 23/4 chia sẻ với Lao Động ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh về việc một số lái xe chèn ép doanh nghiệp, chủ hàng và tự ý nâng giá vận chuyển hàng hoá sang Trung Quốc UBND tỉnh đã giao cơ quan Công an điều tra, xác minh làm rõ; Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng kiểm tra, rà soát lại các đội lái xe chuyên trách.
Bước đầu, cơ quan chức năng phát hiện một số trường hợp thu phí vận chuyển hàng hóa sang bên kia biên giới với giá trên 10 triệu đồng. Điều này là vi phạm với quy định về giá trần của mỗi chuyến hàng không được quá 5 triệu đồng của tỉnh quy định trước đó. Các lái xe giải thích đây là sự tự nguyện, thỏa thuận của các chủ hàng.
Tuy nhiên, sau khi xem xét ý kiến của các bên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã loại 87 lái xe ra khỏi đội xe chuyên trách tại cửa khẩu Hữu Nghị đồng thời đề nghị Công an tỉnh Lạng Sơn vào cuộc điều tra có hay không việc thao túng, chèn ép các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để thu lời bất chính.
Trước đó, như NLĐ đưa tin, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có chủ trương thành lập Đội lái xe chuyên trách, được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương giữa các tài xế và doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa cùng thống nhất, mức giá tối đa chi trả cho tài xế chuyên trách trên mỗi chuyến hàng vận chuyển qua biên giới là 5.000.000 đồng (5 triệu đồng) cho 2 ngày đầu. Đến ngày tiếp theo chưa trả hàng xong thì chi trả thêm 2.000.000 đồng (2 triệu đồng) và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1.500.000 đồng/ngày.
Tuy nhiên, một số cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng nhiều chủ hàng phải chi số tiền lớn hơn quy định nêu trên cho Đội lái xe chuyên trách để vận chuyển hàng qua biên giới. Cụ thể, có trường hợp tài xế chuyên trách thu của chủ hàng từ 10 đến 15 triệu đồng/chuyến.
Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc, đặc biệt trong bối cảnh dịch covid-19 đang có tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu hàng hoá.