Thứ ba, 01/12/2020 | 16:05
RSS

Bé 11 tháng tuổi nhập viện cấp cứu do ngộ độc thuốc nhỏ mũi

Thứ bảy, 07/11/2020, 09:40 (GMT+7)

Khoảng 2 tiếng sau khi nhỏ mũi, bé có hiện tượng da tái toàn thân, chân tay lạnh, vã mồ hôi nên gia đình đã đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 7/11, Dân trí dẫn nguồn tin từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc của đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhi bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Bệnh nhi là cháu Bùi Gia N. (11 tháng tuổi, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Người nhà bệnh nhi cho hay, trước đó, cháu bị ngạt mũi nên buổi chiều cùng ngày gia đình đã mua thuốc nhỏ mũi Naphazolin về nhỏ cho bé. 

Khoảng 2 giờ sau khi nhỏ mũi thì thấy bé có hiện tượng da tái toàn thân, chân tay lạnh, vã mồ hôi nên gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cấp cứu. Thời điểm nhập viện, cháu bé lơ mơ, da tái, chân tay lạnh, vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp thở.

Tại bệnh viện, qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc Naphazolin có trong loại thuốc mà gia đình đã nhỏ mũi cho bé. Ngay lập tức, bệnh nhi được truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm, lau khô toàn thân và theo dõi sát sao các dấu hiệu sinh tồn. Sau 10 tiếng kể từ khi nhập viện, tình trạng bệnh nhi đã ổn định, nhịp tim nhịp thở đều, thân nhiệt tăng lên 36,60C và ăn ngủ tốt.

Bé 11 tháng tuổi nhập viện cấp cứu do ngộ độc thuốc nhỏ mũi

Bệnh nhi được theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Ảnh: PNVN

Trao đổi với PNVN, bác sĩ Nguyễn Thị Lê, Trưởng Khoa Cấp cứu- Hồi sức tích cực cho biết, trước đây bệnh viện này cũng tiếp nhận điều trị một số trường hợp ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin do sự chủ quan của các bậc phụ huynh khi tự ý dùng thuốc cho trẻ mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Naphazolin (dùng nhỏ mũi với hàm lượng 0,025%, 0,05%, 0,1%; xịt mũi hàm lượng 0,05% và nhỏ mắt hàm lượng 0,1%) và những thuốc nhỏ mũi khác có cùng tác dụng như Xylomethazolin 1% hay Adrenalin 0,01%, Ephedrine 0,1-0,3%, ngoài tác dụng tại niêm mạc mũi, còn gây tác dụng toàn thân. 

Naphazolin có tác dụng làm co mạch ở niêm mạc mũi nhanh, kéo dài nên giảm xung huyết, phù nề khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định, dùng quá liều hoặc uống nhầm thuốc có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây ra các dấu hiệu ngộ độc (thường xuất hiện sau khi dùng thuốc từ 30 phút đến 1 giờ). 

Cụ thể, chóng mặt, đau đầu (ở những trẻ lớn), buồn ngủ, lừ đừ; buồn nôn, nôn; da tái xanh, thở không đều, khó thở, hạ thân nhiệt, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh, thậm chí là hôn mê và những tai biến nghiêm trọng khác nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thực tế có không ít trường hợp lạm dụng thuốc Naphazolin kéo dài còn gây teo mũi hoặc thủng vách ngăn mũi của trẻ.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, bác sĩ Lê khuyến cáo phụ huynh tuyệt đối không dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin cho trẻ dưới 6 tuổi. Để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ bởi nếu trẻ uống nhầm thuốc thì sẽ bị ngộ độc gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

Bên cạnh đó, không nên dùng thuốc liên tục và nhiều lần/ngày để tránh tình trạng xung huyết trở nặng. Khi dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin trong vòng 03 ngày mà tình trạng bệnh của trẻ không cải thiện thì cần ngừng sử dụng thuốc và sớm đưa trẻ đi khám bác sỹ.

Đặc biệt, để tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra, khi trẻ bị bệnh, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở khám, chữa bệnh uy tín để được bác sĩ khám và tư vấn điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc dùng cho trẻ và cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN