Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 599 về việc thành lập "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650 rơi ngày 5/4 tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.
Trực thăng của Bell 505 thuộc Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng.
Trong đó, danh sách thành viên Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay bao gồm lãnh đạo Bộ giao thông vận tải làm Chủ tịch Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay; lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm Phó Chủ tịch thường trực; lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm Phó Chủ tịch.
Các Ủy viên là lãnh đạo các cơ quan gồm có Cục tác chiến; Quân chủng Phòng không Không quân; Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu); Bộ Tư lệnh Hải quân; đại diện Bộ Tài chính; Vụ Vận tải, Vụ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải; Cục Hàng hải Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo tàu bay (Canada); đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ (Pháp); lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng; lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.
Tổ chuyên gia gồm có các chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không); các chuyên gia của Bộ Quốc phòng (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh đoàn 18...);
Tổ Thư ký gồm có Cục tác chiến - Bộ Quốc phòng; Quân chủng Phòng không, Không quân - Bộ Quốc phòng; Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải.
Máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650. Ảnh: Báo VTC News
Trước ngày 10/6/2023, các cơ quan, đơn vị có thành viên thuộc Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay có văn bản cử người gửi về Bộ Giao thông vận tải.
Chủ tịch Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác điều tra và hoạt động của Ủy ban điều tra theo thủ tục điều tra, nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ được quy định tại Nghị định số 75/2007/NĐ- CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.
Kinh phí hoạt động điều tra sự cố thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 75/2007/NĐ-CP ngày 09/5/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.
Quyết định thành lập "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" đối với máy bay trực thăng Bell 505 có hiệu lực kể từ ngày ký và khi kết thúc nhiệm vụ điều tra Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay tự giải thể.
Phần đuôi trực thăng của Bell 505 gặp nạn được lực lượng vớt lên. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam
Trước đó, vào 16h56 ngày 5/4, trực thăng Bell-505 số hiệu 8650 do Đại tá Chu Quang Minh (SN 1964) điều khiển, chở 4 khách du lịch người Đà Nẵng thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao.
Khoảng 19 phút sau khi cất cánh, máy bay gặp sự cố và mất tín hiệu với đài kiểm soát không lưu. Ngay khi máy bay mất tín hiệu, Công ty Trực thăng miền Bắc phối hợp với Bộ đội Biên phòng và lực lượng quân sự địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn.
Đến sáng 7/4, thi thể nạn nhân cuối cùng đã được tìm thấy. Các nạn nhân trên máy bay trực thăng Bell-505 gặp nạn gồm 5 người: Phi công Chu Quang Minh (SN 1964), ông Hồ Tá Lực (SN 1964), bà Nguyễn Thị Hội (vợ ông Lực, SN 1963), bà Hồ Thị Oanh (em gái ông Lực, SN 1972) và bà Phạm Thị Bê (SN 1958) tất cả các nạn nhân cùng trú TP Đà Nẵng.