Hiện trường vụ việc. Ảnh: Internet
Ngày 20/7, thông tin trên Tuổi Trẻ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án làm đường trong vụ ôtô lao xuống biển ở Hạ Long làm 4 người chết.
Cụ thể, cần làm rõ trách nhiệm đơn vị thi công, tư vấn giám sát dự án đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần phía giáp biển; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật
Xem xét trách nhiệm liên quan đối với chủ đầu tư của dự án, các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại dự án.
Yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công trên tuyến đường khẩn trương hoàn thiện và tổ chức thực hiện phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiệu quả, tổ chức hướng dẫn, cảnh báo an toàn giao thông, tái lập rào chắn phần mép đường phía giáp biển và có dán tín hiệu phản quang để giúp người lái xe dễ nhận biết vào ban đêm, phòng ngừa tai nạn.
Theo đó, ngày 11/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhận được báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh về vụ tai nạn lúc 21h đêm 10/7 tại đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh làm 4 người chết.
Trước đó như Lao Động đưa tin, khoảng 21h ngày 10/7, trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (P.Hồng Hà, TP.Hạ Long, Quảng Ninh), xe ô tô BKS 30F - 171.15, do anh Trần Tuấn Anh (37 tuổi, trú tại P.Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển, chở theo 4 người khác. Khi chiếc xe đến nút giao với đường Lê Thanh Nghị thì bất ngờ bị mất lái, lao sang làn đường ngược chiều, rồi rơi xuống biển khiến 4 người (2 người lớn, 2 trẻ em) tử vong.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế Trần Tuấn Anh không thuộc đường, sử dụng rượu bia khi lái xe; đồng thời gặp phải mưa giông, hạn chế tầm nhìn, thiếu quan sát khi vào cua.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng nhận định, việc đơn vị thi công không có biển cảnh báo, dây phản quang và nhân viên điều tiết giao thông tại đoạn đường đang thi công cũng là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra vụ việc thương tâm trên.
Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh cho thấy định lượng cồn trong máu tài xế ở mức 4,14 mg/100ml. Tài xế không thuộc đường, đồng thời gặp mưa dông, hạn chế tầm nhìn, thiếu quan sát khi vào đường cong nên đã đi sang phần đường ngược chiều và lao xuống biển.