Thứ tư, 25/05/2022 | 16:14
RSS

Vì sao phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu sân bay Cát Bi?

Thứ tư, 06/04/2022, 15:26 (GMT+7)

Phi công đã gọi Tháp điều khiển không lưu sân bay Cát Bi hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên trả lời.

Sự kiện:
Hải Phòng

Ngày 6/4, Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN (VATM) Đoàn Hữu Gia xác nhận với báo giao thông phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi 10 cuộc mà không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu.

Theo ông Gia, sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 sáng cùng ngày. Tuy nhiên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm, từ khoảng 5h30 phút, hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Ông Gia nhấn mạnh, trong vụ việc này, máy bay đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3. Phi công gọi gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến. Hoàn toàn không có chuyện không phải kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được. Về việc đây có phải sự cố uy hiếp an toàn bay hay không, lãnh đạo VATM khẳng định máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

Phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được không lưu sân bay, nghi kiểm soát viên đang ngủ

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi

Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN thông tin thêm, ngay sau khi sự việc xảy ra, ông cùng Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp xuống làm việc với các cá nhân liên quan tại Cát Bi. Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.

“Chúng tôi cũng đã lập tức yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kịp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe”, ông Đoàn Hữu Gia nói và cho biết Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi, đồng thời tước giấy phép hành nghề 2 tháng.

Về nghi vấn liệu có phải kiểm soát viên không lưu đã ngủ gật nên không nghe được phi công liên lạc hay không, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho báo Thanh niên biết, camera khá mờ nên theo quan sát cả 2 nhân viên đều ngồi trên ghế, ghế được đẩy ra một chút khỏi bàn điều khiển, nhưng “không thể biết 2 nhân viên trên có ngủ hay không”.

Trước đó, vào năm 2017, tại sân bay Cát Bi cũng từng xảy ra sự cố tương tự do kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Cụ thể, kiểm soát viên L.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ ngày 9/3/2017 đến 7h30 sáng 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP.HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, kiểm soát viên không lưu này đã ngủ quên từ 21h40-23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên T. không trả lời.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại