Theo số liệu từ Cảng vụ Hàng không miền Nam, ngày 5/2, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón gần 350 chuyến bay quốc nội đến với số lượng hành khách trên 66.500 người.
Tình hình đông đúc ở sảnh chờ đón taxi, xe công nghệ tại nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất đang khá "nóng" khi cầu vượt cung. Hành khách trên các chuyến bay đến tăng mạnh, trong khi số lượng taxi, xe công nghệ không đủ đáp ứng.
Dù lượng xe taxi đã nhiều hơn những ngày trước đó nhưng do khan hiếm tài xế vì nhiều người nghỉ việc trong dịch, cộng thêm lượng khách hôm 5/2 từ các tỉnh thành đến với TP Hồ Chí Minh tăng trên 6.000 người so với ngày trước đó, dẫn đến tình trạng người dân phải chờ đợi lâu hơn.
Do lượng khách đông và xe quay đầu về không kịp dẫn đến tình trạng thiếu xe.
Được biết, lượng taxi cung ứng chậm vì xe quay đầu không về kịp và thiếu xe, khách xếp hàng chờ và đón xe khá lâu. Một số khách đã kéo hành lý ra đường Trường Sơn tìm đón taxi.
Nhiều hành khách cũng than ngắn thở dài cảnh chờ đợi xếp hàng, giành giật taxi. Có người chờ 1-2 tiếng mới có xe. Không chỉ việc khó gọi taxi, tình trạng bất thường về giá cước hoặc tài xế chê cuốc ngắn, ưu tiên chọn cuốc xa vẫn xảy ra. Một số tài xế thỏa thuận trực tiếp với khách, không sử dụng đồng hồ tính cước và giá cả còn gấp đôi so với bình thường.
"Tôi bắt xe taxi trả giá gấp đôi bình thường mà họ còn không chịu chở nữa. Tôi bắt grab để về nhưng cũng rất khó khăn, vừa đông mà vừa không theo trình tự. Nhiều người ý thức kém, tranh nhau đón, người này đón được thì người kia lại tranh lên", anh Phương, quận 3, TP Hồ Chí Minh cho hay.
Giá taxi tăng gấp đôi, khách ở sân bay Tân Sơn Nhất vẫn khó bắt xe.
Thực tế trong năm qua, một số đơn vị taxi "mạnh tay" thu hẹp hoạt động kinh doanh, cắt giảm nhân sự. Chẳng hạn Vinasun năm qua cắt giảm hơn 2.500 nhân viên, trong đó khoảng 1.800 tài xế do hoạt động kinh doanh bị thu hẹp vì dịch bệnh.
Chia sẻ với Zing, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, để giải quyết tình trạng trên, đã tăng cường lực lượng hết công suất để điều phối giao thông, giúp cho việc di chuyển xe cộ được nhanh chóng hơn.
Mặt khác, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng đã trực tiếp làm việc cùng Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, các hãng taxi và ứng dụng gọi xe công nghệ để có phương án phối hợp tăng cường xe, từ đó giúp giải phóng lượng khách tại sân bay nhanh nhất.
Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết trong trường hợp cao điểm, đơn vị này đã lên kế hoạch linh động mở thêm làn hỗ trợ để xe taxi truyền thống được vào làn xe nhà, xe gia đình để hỗ trợ người dân được đón xe dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, giúp họ sớm về nhà sau một chuyến bay dài.
Bên cạnh đó, người dân cũng nên chủ động sắp xếp phương tiện đưa đón trước, để tránh trường hợp bị động, phải chờ đợi quá lâu ở sân bay trong đợt cao điểm này.