Bán hàng rong từ lâu đã trở thành một nét riêng của Hà Nội Thế nhưng, dạo gần đây trên các tuyến đường ở Thủ đô như: Nguyễn Xiển, Giải Phóng, Tố Hữu, Xã Đàn, đường 32… chúng ta có thể bắt gặp hàng chục tiểu thương bán hàng rong chuyên bán hoa quả ven đường. Tuy nhiên, điều đặc biệt không nằm ở hoa quả mà nằm ở tấm biển quảng cáo.
Trên tuyến đường Tố Hữu (Hà Đông – Hà Nội) có hàng dài xe chuyên bán hàng rong với đủ các loại hoa quả. Nhưng, "tuyệt chiêu" bán hàng của họ khiến nhiều người dở khóc dở cười. Thay vì ghi giá theo 1kg thì họ lại niêm yết giá theo 0,5kg hay 1/2 kg hoặc thậm chí với những loại hoa quả có giá thành cao thì niêm yết giá theo lạng làm khách hàng hiểu lầm.
Thậm chí, một số người bán dưa hấu còn sử dụng tuyệt chiêu bán hàng như ghi biển 10 nghìn đồng/1kg loại 2 viết chữ to và 12 nghìn đồng/1kg loại 1 chữ bé để nhiều người đi đường mới nhìn vào sẽ nghĩ dưa hấu chỉ có giá 10 nghìn đồng/1kg mà không hề biết 10 nghìn/1kg là loại 2.
Theo chia sẻ của anh Bá (chủ xe bán dưa hấu tại Hà Đông – Hà Nội) thì nhờ cách làm này mà có nhiều người ghé vào mua hàng nhiều hơn. Và khi mua thì ai cũng mua vào loại nên hàng ngày anh bán được vài chục quả dưa hấu, hôm nào đông khách cũng được vài trăm quả”.
Còn chị Mai (trú tại Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ: “Cách đây vài hôm, tôi thấy có xe bán vải với giá 15 nghìn đồng ghi chữ rất to, thấy rẻ quá, nên tôi tạt vào mua. Ai ngờ khi dừng xe nhìn kĩ mới biết 15 nghìn đồng 0,5kg và chữ 0,5kg ghi khá bé nên không thể thấy từ xa, nhưng vì dừng xe rồi nên cũng đành mua vì vải sắp cuối vụ và giá 30 nghìn 1kg cũng khá hợp lý”.
Cũng gặp trường hợp tương tự, bạn Thanh Tâm (SV Đại học Công nghiệp) cũng chia sẻ: “Mình cũng từng gặp phải tình huống này. Thấy có xe bán hàng rong bán dâu tây trên đường Nguyễn Xiển, nhìn xa cứ ngỡ 20 nghìn đồng 1 cân bởi chữ 1 lạng nhỏ quá. Nên mình ghé vào mua, sau đấy đứng gần mới biết là 20 nghìn đồng/1 lạng, khiến mình với bạn đi cùng cười nghiêng ngả”.
Theo đó, nhiều người bán hàng rong cũng cho hay, sử dụng tuyệt chiêu bán hàng này khiến số lượng người mua cũng tăng đáng kể. Nếu 40 nghìn đồng/1kg, thay vì viết 40 nghìn đồng họ sẽ viết 20 nghìn đồng/0,5kg hoặc 1/2kg. Số 20 nghìn đồng sẽ được viết hoặc in rất lớn nhưng chữ 0,5kg và 1/2kg khá nhỏ, không thể nhìn thấy từ xa và chỉ khi đứng gần mới thấy nên nhiều người mua hàng nhầm tưởng rằng 20 nghìn đồng sẽ được 1kg.
Nhờ cách này mà lượng khách mua tăng lên nhiều so với trước. Ảnh: Lan Lan
Một số người bán hàng rong cũng cho biết thêm, có khá nhiều khách hàng lại gay gắt phản ứng, thậm chí chửi khi biết giá tiền ghi trên biển quảng cáo là 0,5kg hay 1/2kg.
“Vì tâm lý ai cũng thích rẻ nên từ khi mình học bán hàng theo cách này khiến số lượng người mua cũng tăng đáng kể. Có người ghé vào mua khi biết giá ghi trên biển là 0,5kg thì cười và vui vẻ mua hoặc trả giá. Thế nhưng, cũng có người khi biết lại mắng rằng chúng tôi lừa họ”, anh Hòa (bán hàng rong tại đường Giải Phóng - Hà Nội) nói.
“Mình thấy cách bán hàng này khá hay và dù gì cũng giúp họ tăng lượng bán hàng, nhiều người lại cho rằng họ lừa đảo, mình thấy như thế là không đúng bởi do mình nhìn không rõ chứ không phải lỗi do người bán hàng”, anh Nam (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết.