Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin liên quan đến vụ việc cho biết người chịu trách nhiệm điều hành hàng không Trung Quốc đã ban hành lệnh này vào sáng sớm nay (ngày 1/3 - theo giờ địa phương).
Hãng bay China Southern Airlines Co hiện có 16 chiếc dòng Max và 34 chiếc đang đặt hàng. China Eastern Airlines Corp có 13 chiếc trong khi Air China Ldt có 14 chiếc. Những hãng hàng không Trung Quốc khác đã mua dòng Max của Boeing gồm có Hainan Airlines Holdings Co và Shandong Airlines Co.
Ngày 10/3, máy bay dân dụng Boeing 737 mang số hiệu ET-302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi sau sáu phút cất cánh khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.
Điều đáng chú ý hơn, trước đó bốn tháng, tức cuối tháng 10/2018, cũng chiếc máy bay thuộc dòng Boeing 737 Max 8 nhưng của hãng hàng không Indonesia Lion Air rơi xuống biển, khiến toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng.
Điều bất ngờ trong vụ tai nạn hồi tháng 10/2018 là chiếc 737 Max 8 vừa được đưa vào sử dụng ngày 15/8/2018 và mới hoạt động tổng cộng 800 giờ. Nói cách khác, máy bay gần như còn mới tinh.
Theo đài RT, hai vụ tai nạn thảm khốc trên có thể là do trùng hợp ngẫu nhiên, song các lo ngại an ninh và nguy cơ “đắp chiếu” toàn bộ phi đội Max sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của Boeing.