Chủ nhật, 24/11/2024 | 09:23
RSS

TP.HCM: Taxi công nghệ nghỉ phòng dịch, tài xế Grab, Be… lo mắc Covid-19, có được hãng hỗ trợ?

Thứ ba, 22/06/2021, 07:21 (GMT+7)

Tài xế taxi công nghệ lo không có tiền trả ngân hàng, tài xế xe ôm công nghệ thì lo lắng Covid-19 trong lúc dịch bệnh phức tạp. Các hãng có chính sách hỗ trợ tài xế?

Tài xế xe công nghệ lo mất ăn mất ngủ

Tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM vẫn đang diễn biến phức tạp, khiến UBND TP quyết định thắt chặt các biện pháp phòng dịch. Từ 0h ngày 20/6, TP.HCM tạm dừng tất cả xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách (taxi công nghệ) để phòng dịch Covid-19.


Tài xế xe công nghệ tại TP.HCM lo lắng trước tình hình dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hồng Phúc.

Hai ngày qua, đường sá TP.HCM không còn nhiều xe, nhất là taxi, taxi công nghệ của các hãng. Xe ôm, xe ôm công nghệ vẫn được hoạt động bình thường. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy số lượng tài xế của các hãng gọi xe công nghệ cũng không nhiều như trước. Các tài xế cho biết họ e ngại với tình hình dịch bệnh nên hạn chế chạy.

Cả tháng nay, anh Nguyễn Trị (tài xế GrabBike) có ít khách đặt chuyến hơn, thay vào đó, số lượng đơn giao thức ăn và đi chợ hộ lại tăng. Nhiều đơn hàng, thu nhập khá ổn nhưng anh vẫn nơm nớp lo lắng trước tình hình dịch Covid-19.

"Mới đây, đọc báo và anh em truyền nhau tin có một tài xế xét nghiệm lần 1, xác định nghi mắc Covid-19 khiến chúng tôi hoang mang. Mỗi ngày, tôi cứ đi hết nơi này đến cửa hàng khác, dù hạn chế tối đa việc giao tiếp nhưng nguy cơ vẫn rất cao", anh nói.

Để chủ động phòng dịch, tài xế này luôn đeo khẩu trang và đặc biệt tự chuẩn bị sẵn chai dung dịch sát khuẩn tay. Cứ mỗi khi có đơn hàng mới, anh sát khuẩn tay một lần. 

"Chúng tôi ai cũng chủ động phòng như vậy nhưng cũng lo lắm. Đâu thể biết trước được gì, lo cho mình, gia đình rồi khách hàng nữa. Nhưng lo quá, nghỉ chạy thì không có ăn. Tài xế mà, làm ngày nào ăn ngày đó", anh nói.

Trên nhiều diễn đàn của các tài xế xe công nghệ, mọi người cũng bày tỏ băn khoăn, lo ngại trước tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, nhiều tài xế taxi 4 bánh như GrabCar, BeCar… cũng lo mất ăn, mất ngủ vì đã vay tiền ngân hàng mua ô tô chạy taxi công nghệ. Giờ tạm nghỉ, không có thu nhập, không biết lấy tiền ở đâu trả góp ngân hàng.

Các hãng có hỗ trợ gì không?

Trao đổi với Dân Việt, đại diện các ứng dụng gọi xe công nghệ cũng cho biết rất chia sẻ với những lo lắng của tài xế hiện nay. Phía các doanh nghiệp cũng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của cơ quan chức năng về việc tạm ngừng dịch vụ taxi công nghệ từ 0h ngày 20/6 và có chính sách hỗ trợ tài xế 4 bánh lẫn 2 bánh.

Đại diện Grab cho hay tương tự đợt tạm ngưng hoạt động dịch vụ gọi xe 4 bánh (GrabCar, GrabTaxi, GrabCar Plus, GrabCar doanh nghiệp, GrabCar rent, Grab tỉnh) trước đây, hãng có chính sách chuyển đổi tài xế từ 4 bánh sang 2 bánh, nếu tài xế có nhu cầu.


Các ứng dụng gọi xe đều có chính sách hỗ trợ tài xế. Ảnh: Hồng Phúc.

Ngoài ra, Grab cũng có chính sách hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với tài xế nếu không may mắc Covid-19 trong lúc thực hiện đơn hàng hoặc chuyến xe; và trường hợp phải cách ly y tế do liên quan trong lúc thực hiện đơn hàng hoặc chuyến xe.

Cụ thể, trường hợp tài xế mắc Covid-19, hãng sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng. Trường hợp tài xế phải cách ly tại khu vực cách ly tập trung theo quy định được hỗ trợ 100.000 đồng/ngày trong tối đa 21 ngày. Đối với tài xế thực hiện cách ly tại nhà sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Đại diện Be Group - đơn vị phát triển và vận hành ứng dụng gọi Be, cho biết doanh nghiệp đang tính toán có phương án hỗ trợ tài xế 4 bánh trong lúc TP.HCM đang tạm ngừng hoạt động dịch vụ này.

Ngoài ra, công ty có 2 chương trình được thực hiện song song để hỗ trợ tài xế. Thứ nhất là tài xế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như gia đình hộ nghèo, cận nghèo; bản thân tài xế hoặc người nhà mắc bệnh lý nghiêm trọng; gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn…

"Be Group sẽ hỗ trợ cho các tài xế trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid (là F0, F1 và F2) và không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch, với hạn mức lên đến 3 triệu đồng/người. Nguồn hỗ trợ này được công ty chủ động xây dựng, với mục đích động viên, hỗ trợ tài xế khi phải ngưng lao động, dẫn đến giảm thu nhập hàng ngày", đại diện Be nói.

Còn GoJek, trường hợp tài xế thực hiện được nhiều đơn hàng, được khách hàng đánh giá tốt, nếu mắc Covid-19 hoặc yêu cầu cách ly tập trung theo quy định sẽ được hỗ trợ 200.000 đồng/ngày, tối đa 21 ngày. Các trường hợp còn lại được hỗ trợ 100.000 đồng/ngày.

Ứng dụng giao đồ ăn Baemin cũng có chính sách hỗ trợ tài xế F0, F1, F2 có xác nhận của cơ quan chức năng, khoảng 50% thu nhập 21 ngày gần nhất, lên đến 4 triệu đồng.

Hồng Phúc
Theo Dân Việt