Theo ghi nhận của PV Đời sống Plus, vào khoảng 21h ngày 21/2, chiếc cần cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 đã vào vị trí để sẵn sàng cẩu toa tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông lên đường ray. Cùng với đó, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã tập trung lại xem cẩu toa tàu lên đường ray đường sắt trên cao.
Chiều 20/2, Sở giao thông vận tải Hà Nội có văn bản cho biết, trong khoảng thời gian từ 22h30 đến 5h sáng các ngày từ 20/2 đến 26/2, đơn vị này sẽ cấm toàn bộ phương tiện giao thông (đi theo hướng từ nội thành đi Ba La) qua khu vực nhà ga La Khê (đường Quang Trung, Hà Đông). Làn đường còn lại (Từ Ba La đi nội thành Hà Nội) sẽ được tổ chức đi 2 chiều trong đêm.
Đặc biệt, trong thời gian diễn ra đưa toa tàu lên đường sắt trên cao, Sở GTVT cấm toàn bộ hai chiều đường, đoạn từ ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót đến ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn.
Vào khoảng 21h30, lực lượng chức năng đã tiến hành ngăn đường Quang Trung, không cho các phương tiện lưu thông trên làn đường chiều hướng từ nhà ga La Khê đến ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn. Làn đường còn lại (từ Ba La đi nội thành Hà Nội) sẽ được tổ chức đi 2 chiều trong đêm.
Ở khu vực chuẩn bị cẩu toa tàu, các công nhân đang chuẩn bị dụng cụ, chuẩn bị dây cáp để kéo toa tàu lên.
Vào khoảng 22h, công nhân rải những tấm sắt lớn trên mặt đường để tạo mặt phẳng cho bánh xích của xe cẩu đi vào vị trí.
Vào khoảng 23h, chiếc cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 di chuyển lên trên tấm sắt vào vị trí chuẩn bị nhấc tàu cao tốc lên đường ray.
Vào khoảng 0h ngày 21/2, các công nhân thử cân bằng của thiết bị sẽ cẩu tàu và cần cẩu sẽ cẩu thử lên trên đường ray.
Dù đã sang ngày mới, nhưng nhiều người dân vẫn đứng xem các công nhân chuẩn bị cẩu tàu lên đường ray đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Vào khoảng 0h30, chiếc xe chở toa tàu đầu tiên đã đến khu vực chuẩn bị cẩu. Các công nhân và lực lượng chức năng đã cấm 2 chiều đường từ ngã ba Ba La đến ngã tư Quang Trung – Lê Trọng Tấn.
Khoảng 0h46, chiếc xe chở toa tàu đầu tiên đã vào khu vực cẩu bánh xích đang đỗ.
Sau khi vào vị trí, các công nhân thực hiện công việc nối cáp để cẩu toa tàu lên. Tuy nhiên, do thời tiết mưa phùn nên việc lắp ráp các dây cáp có phần khó khăn.
Khoảng 2h02, cáp của cẩu bánh xích đã mắc vào toa tàu và chiếc cẩu xích đang nhấc toa tàu lên để lấy thăng bằng.
Vào khoảng 2h28, cần cẩu xích bắt đầu nhấc toa tàu đường sắt khỏi chiếc xe siêu trường siêu trọng.
Vào khoảng 2h35, khi chiếc cẩu nhấc toa tàu lên đã xoay ngang, rất nhiều người dân xung quanh lo ngại va chạm vào nhà dân nhưng rất may đã không xảy ra va chạm.
Vào khoảng 2h40, toa tàu được đưa lên cao và đang di chuyển gần vào vị trí lắp đặt.
Vào khoảng 2h45, toa tàu được đặt thành công vào đường ray trong tiếng vỗ tay ăn mừng của người mọi người có mặt. Chiếc cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 đã đặt thành công toa tàu đầu tiên lên ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông.