Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, từ đêm nay đến hết ngày 26/2, sẽ cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên đường Quang Trung trong khoảng thời gian từ 22h30 đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, nhằm phục vụ việc cẩu đầu máy, toa xe tàu lên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Rạng sáng ngày 19/2, đoàn xe siêu trường siêu trọng đã chở 2 toa tàu và 2 đầu máy của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông về đỗ tại khu đô thị Văn Phú (Hà Đông), các đầu máy và toa tàu được bọc bạt kín, dán niêm phong.
Cụ thể vào chiều 20/2, Sở GTVT Hà Nội có văn bản cho biết, trong khoảng thời gian từ 22h30 đêm đến 5h sáng hàng ngày, đơn vị này sẽ cấm toàn bộ phương tiện giao thông (đi theo hướng từ nội thành đi Ba La) qua khu vực nhà ga La Khê (đường Quang Trung, Hà Đông).
Làn đường còn lại (Từ Ba La đi nội thành Hà Nội) sẽ được tổ chức đi 2 chiều trong đêm. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra cẩu lắp, Sở GTVT cấm toàn bộ hai chiều đường, đoạn từ ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót đến ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa đầu tàu, toa xe lên đường ray trên cao, Sở GTVT Hà Nội cũng đã huy động lực lượng thanh tra giao thông xuống hiện trường điều tiết giao thông trong thời gian các đơn vị thi công.
Từ 22h30 đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, các toa tàu và đầu máy sẽ được cẩu nặng 150 tấn cẩu lên đường ray đường sắt trên cao.
Trong sáng 20/2, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát lô 4 chiếc đầu máy, toa xe đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang được tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông) để chờ cẩu lên ga La Khê.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị lớn. Việc tập kết an toàn tại Hà Nội đã là thành công, việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.
Báo cáo Bộ trưởng tại hiện trường, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết, có 2 phương án để đưa lên đường ray: Đưa về depot tại Ba La hoặc cẩu lên ray khu vực ga La Khê. Phương án được lựa chọn là cẩu từng đầu máy, toa xe (32 - 35 tấn) lên ray bằng cẩu 150 tấn.
Trước đó, rạng sáng ngày 19/2, 2 đầu máy và 2 toa tàu của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được các xe siêu trường siêu trọng vận chuyển từ Hải Phòng về khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) để chuẩn bị lắp ráp.
Được biết, trọng lượng mỗi đầu máy khoảng 35 tấn, dài 19 mét, cao 3,8 mét, rộng ngang 2,8 mét. Toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy. Một đoàn tàu gồm 4 toa có thể chở trên 1.200 người.