Mới đây, Bộ giao thông vận tải đã chính thức chốt thời điểm cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) vận hành thử. Theo dự kiến, đường sắt trên cao sẽ bắt đầu chạy thử trong khoảng từ 3 – 6 tháng kể từ ngày 1/10/2017 trước khi chính thức đi vào hoạt động vào cuối quý I, đầu quý II của năm 2018.
Phát biểu tại lễ ra quân đầu năm của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vào ngày 2/2 vừa qua, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (PMU) – ông Lê Kim Thành cho biết, hiện đơn vị đã hoàn thành được 90% khối lượng phần xây dựng hạ tầng chạy tàu, gồm đường ray, công trình kiến trúc của khu depot, nhà ga, kết cầu cầu cạn,…
Các phần chưa hoàn thiện bao gồm một số vị trí và kết cấu hạng mục phụ trợ như lối lên xuống ở các nhà ga. Sau một thời gian bị chậm tiến độ do bị các vị trí như ga Vành đai 3, ga Văn Khê, ga La Khê cản trở hoặc do tác động từ một vài công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, các vị trí chưa hoàn thiện đang được tích cực thi công.
Phát biểu về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá, 10% khối lượng xây dựng còn lại của dự án đường sắt trên cao rất lớn và đòi hỏi độ chính xác, tỉ mỉ cao. Do đó,
PMU cần phải lập ký kế hoạch chi tiết ngay từ bây giờ để đạt được các mốc tiến độ đã đề ra trước đó mà vẫn đảm bảo được chất lượng công trình.
Ông Trường cũng yêu cầu, việc lắp đặt các thiết bị phục vụ dự án vừa phải nhanh, vừa phải đảm bảo tính năng công nghệ và sự chính xác cao. Được biết, hiện phía tổng thầu Trung Quốc đang tiến hành công tác đấu thầu, mua sắm thiết bị cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông để thực hiện lắp đặt vào tháng 3 và hoàn thiện công tác lắp đặt vào cuối tháng 7.
Theo kế hoạch, đến ngày 31/3, dự án đường sắt trên cao sẽ phải hoàn thiện toàn bộ phần xây dựng, lắp đặt trang trí kiến trúc gồm những công trình kiến trúc của khu depot và hệ thống nhà ga. Tới ngày 1/9, dự án đường sắt trên cao Hà Nội sẽ được đóng điện trên toàn tuyến và bắt đầu vận hành thử từ ngày 1/10/2017.
Đại diện PMU cho biết, ban quản lý dự án đã hoàn tất việc mua sắm 13 đoàn tàu, trong đó đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam trong vài hôm tới. Các đoàn tàu phục vụ dự án đã được chỉnh sửa nhiều chi tiết dựa theo ý kiến đóng góp của người dân.
Trước đó, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành được một khối lượng thi công rất lớn song vẫn bị lùi tiến độ hoàn thành tới hơn 1 năm so với kế hoạch Bộ Giao thông vận tải đưa ra hồi đầu năm 2016.