Từ ngày 31/12/2016, tuyến buýt nhanh 01 bến xe Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa đã chính thức được đưa vào vận hành. Kể từ đó đến nay, từ khóa “xe buýt nhanh” luôn trở thành đề tài nóng được dư luận quan tâm.
Để tìm hiểu hiệu quả của buýt nhanh BRT sau khi đi vào hoạt động cũng như việc Hà Nội chuẩn bị mở thêm tuyến buýt BRT 02, Đời Sống Plus đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải (Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội).
Ông Hải cho biết, tuyến xe buýt nhanh đi vào hoạt động được người dân đồng tình ủng hộ
Sau những ngày tuyến buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa đi vào hoạt động, ông đánh giá thế nào về hiệu quả của phương tiện này?
Tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động được người dân đồng tình ủng hộ. Số lượng hành khách tăng lên hàng ngày, trung bình có 40 lượt khách mỗi chuyến, đây là một điều đáng mừng. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, khi kết nối tuyến buýt nhanh với tuyến buýt thường, người dân sẽ quen hơn, số lượng khách sử dụng phương tiện này cũng tăng lên.
Vào giờ cao điểm, lượng người tham gia giao thông nhiều dẫn đến ùn tắc, lấn làn, vậy Ban quản lý có phương án gì để giảm tải áp lực giao thông?
Làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, vạch kẻ đường nên các phương tiện đều nắm được. Còn trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giảm tải áp lực giao thông.
Thời gian gần đây, người tham gia giao thông đã có ý thức rất tốt. Tuy nhiên, vẫn có phương tiện lẻ tẻ đi vào đường dành cho xe buýt nhanh, điều này sẽ gây nguy hiểm cho cả hai phương tiện. Như sáng ngày 10/1, do trời mưa nên lượng phương tiện lấn làn nhiều hơn. Trước mắt, chúng tôi sẽ phối kết hợp với lực lượng CSGT, TTGT tuyên truyền lên loa để người dân nắm được.
Vào giờ cao điểm, các phương tiện giao thông cá nhân vẫn có thể được phép đi vào làn buýt nhanh để giảm ùn tắc
Còn những phương tiện lấn làn sẽ bị xử phạt như thế nào thưa ông?
Trước mắt, chưa có quyết định xử phạt các phương tiện lấn làn nên chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân làm quen với buýt nhanh. Sau một tháng vận hành, CSGT sẽ tiến hành xử phạt theo quy định đối với các phương tiện lấn làn.
Tuy nhiên, nếu đường thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị lực lượng CSGT nhắc nhở và sẽ xử phạt trong trường hợp tái phạm.
Hiện nay, các nút giao thông, các điểm quay đầu của xe buýt nhanh vẫn còn nhiều bất cập, ông nghĩ sao về điều này?
Các nút giao thông, các điểm quay đầu sẽ được điều chỉnh để xe buýt nhanh hoạt động thuận tiện nhất, đỡ gây xung đột giao thông.
Lượng khách tham gia tuyến buýt nhanh đang dần ổn định và tăng lên
Được biết, Hà Nội sẽ mở thêm tuyến buýt nhanh 02 Kim Mã – Hòa Lạc, vậy thời điểm khởi công tuyến buýt nhanh này sẽ diễn ra khi nào?
Hiện nay, các đơn vị trong ngành giao thông vẫn đang trong quá trình tiến hành kiểm tra, khảo sát. Dự kiến trong quý I, tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã – Hòa Lạc sẽ bắt đầu khởi công.
Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!