Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – ông Nguyễn Thế Hùng cho hay hiện thành phố đã nhận được đề xuất về việc mở thêm một tuyến xe buýt nhanh BRT 02 tuyến Kim Mã – Hòa Lạc để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Ông Hùng nhấn mạnh, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến xe buýt nhanh Hà Nội thứ nhất tuyến Kim Mã – Yên Nghĩa, chắc chắn thành phố sẽ có quyết định đầu tư để mở thêm tuyến BRT thứ hai.
Được biết theo số liệu thống kê của Xí nghiệp buýt nhanh BRT (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội), sau 1 tuần chính thức đi vào hoạt động (tính đến hết ngày 6/1 vừa qua), tuyến xe buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa đã phục vụ tới 65 nghìn lượt khách. Trong đó, chỉ tính riêng 2 ngày 5 – 6/1, lượng khách đạt tới 12 nghìn lượt/ngày.
Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT – ông Nguyễn Thủy khẳng định: Lượng hành khách sử dụng BRT đang ngày càng tăng. Nếu như ngày đầu tiên 1/1/2017 chỉ có hơn 8,3 nghìn lượt khách; ngày 2/1 đã tăng lên 10,4 nghìn lượt. Sang ngày 3/1, con số này là trên 11,2 nghìn lượt và 2 ngày 5 – 6/1 là gần 12 nghìn lượt/ngày.
Về tần suất hoạt động, tuần qua xe buýt nhanh BRT đã thực hiện theo biểu đồ đầy đủ, đạt tới 358 lượt mỗi ngày. Tỷ lệ xuất bên đúng giờ là 99,7% với sản lượng khách bình quân mỗi lượt là 32 khách. Tính trung bình, mỗi nhà chờ đón trên 480 khách/ngày.
Về tần suất vận hành, trong tuần vừa qua, buýt nhanh BRT đã thực hiện đầy đủ theo biểu đồ, đạt 358 lượt/ngày. Tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 99,7%; sản lượng hành khách bình quân 32 khách/lượt; trung bình, 1 nhà chờ đón hơn 480 khách mỗi ngày, báo Dân Trí đưa tin.
Đáng chú ý, đối tượng hành khách chọn đi xe buýt nhanh Hà Nội vô cùng đa dạng, bao gồm cả người cao tuổi, người đi làm cho đến học sinh, sinh viên. Đặc biệt, những người khuyết tật phải sử dụng xe lăn cũng thường xuyên chọn đi xe buýt nhanh vì tính thuận lợi cao.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thủy cho biết thêm, đa phần người dân Thủ đô đã có ý thức chấp hành quy định việc làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Tuy nhiên, trong giờ cao điểm vẫn còn xảy ra hiện tượng ô tô, xe máy đi lấn sang làn buýt nhanh.
Cũng theo lời ông Thủy, hiện Xí nghiệp buýt nhanh BRT đã gửi văn bản kiến nghị tới Sở GTVT để bổ sung thêm biển bảo chỉ dẫn hướng đi, lối đi để hành khách dễ tìm đường vào nhà chờ xe buýt, không đứng chờ sai vị trí, báo VnExpress cho hay.
Về vấn đề xử phạt các phương tiện giao thông lấn làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – ông Vũ Văn Viện cho hay giai đoạn này lực lượng chức năng đang tập trung vào việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân. Dự kiến sau Tết Đinh Dậu 2017, lực lượng chức năng sẽ bắt đầu áp dụng hình thức xử phạt.
Thời gian tới, ngành giao thông sẽ lắp loa tại các điểm giao cắt để thông báo, cảnh báo những phương tiện đi sai vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT và thông tin về mức xử phạt nếu vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.