Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:22
RSS

Cần khoảng 3.000 tỷ đồng cho mỗi km, đường sắt đô thị vẫn chậm tiến độ

Chủ nhật, 05/02/2017, 07:04 (GMT+7)

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để xây dựng được hệ thống đường sắt đô thị cần nguồn lực rất lớn. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, cả 2 tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều chậm so với kế hoạch.

Ngày 4/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan đã đi kiểm tra công trường thi công 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội.

Phó thủ tướng cho rằng, thời gian qua tình trạng ùn tắc tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Mặc dù có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng chưa thể hạn chế được triệt để tình trạng này, trong khi phương tiện giao thông cá nhân hiện đang tăng lên rất nhanh.

đường sắt đô thị

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các ban ngành đi kiểm tra tiến độ 2 tuyến đường sắt đô thị. Ảnh Hanoimoi

Về lâu dài, cần đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Đặc biệt, việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị là một trong những giải pháp quan trọng, có tính ổn định bền vững, lâu dài.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để xây dựng được hệ thống đường sắt đô thị cần nguồn lực rất lớn. Với 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch của Hà Nội, tính trung bình khoảng 2.200 - 3.000 tỷ đồng/km sẽ tốn khoảng 890.000 tỷ đồng (40 tỷ USD).

Tuy nhiên, dù đã nhiều lần được điều chỉnh nhưng hiện tại cả 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều chậm so với tiến độ.

đường sắt đô thị

Mỗi km đường sắt đô thị ''ngốn" khoảng 2.200 - 3.000 tỷ đồng. Ảnh Hanoimoi

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GT-VT) cho biết, đến nay dự án tuyến Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp, trong đó phần hạ tầng chạy tàu đã cơ bản hoàn thành, cơ bản đáo ứng được tiến độ thi công đề ra. 

Dự kiến ngày 5/2, đoàn tàu đầu trong tổng số 13 đoàn tàu được đặt mua bên Trung Quốc sẽ về đến cảng Hải Phòng. Các đoàn tàu còn lại sẽ lần được vận chuyển về Việt Nam trước thời gian vận hành thử trong năm 2017.

Theo kế hoạch, sau ngày 30/9 sẽ đưa vào chạy thử toàn hệ thống với thời gian chạy thử từ 3-6 tháng trước khi bàn giao công trình đưa vào khai thác.

Tuyến đường sắt đôt thị Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5km đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu; tổ chức triển khai thi công được khoảng 30% khối lượng. Dự kiến, dự án này khai thác vào cuối năm 2021. 

Minh Tuệ (T/h)
Theo Đời sống Plus