Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:11
RSS

Thu phí tự động không dừng chậm tiến độ: Bộ GTVT 'đổ lỗi' khách quan, xin 'rút kinh nghiệm'

Thứ tư, 03/06/2020, 06:25 (GMT+7)

Liên quan đến dự án thu phí tự động không dừng thực hiện chậm tiến độ theo Nghị quyết của Quốc hội cũng như chỉ đạo rất quyết liệt của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan và xin nhận hình thức kiểm điểm “nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm”.

Chiều qua 2/6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin việc triển khai thu phí tự động không dừng chưa bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu.

Theo đó, trong báo cáo gửi UBTVQH, Chính phủ nêu rõ đây là vấn đề Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo rất nhiều lần, Bộ GTVT vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT và nhiều cá nhân liên quan chỉ nhận hình thức kiểm điểm “nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm”.

Liên quan đến vấn đề này vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vấn đề thu phí tự động không dừng thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội cũng như chỉ đạo rất quyết liệt của Chính phủ. Bộ GTVT đã triển khai hết sức quyết liệt, khẩn trương. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc này chưa đạt được mốc yêu cầu yêu cầu và Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm.

Trong đó, về khách quan, đây là vấn đề rất mới đối với chúng ta. công nghệ hiện đại và mới, tích hợp nhiều công nghệ. Đặc biệt, cơ chế chưa có, phải xây dựng một cơ chế trình Thủ tướng là quyết định 07. 

Bên cạnh đó, trong quyết định này có nhiều nội dung Việt Nam chưa nhìn nhận được hết. Ngoài ra, đây là vấn đề liên ngành, liên quan đến nhiều cơ quan như vấn đề vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…

Về chủ quan, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định, có nhiều nguyên nhân liên quan đến tổ chức thực hiện, liên quan đến trách nhiệm của Bộ GTVT. Đặc biệt là việc phối hợp giữa hai nhà đầu tư trước kia và nhà đầu tư về thu phí kéo dài, có nhiều khúc mắc.

Nhiều điều kiện trong hợp đồng trước đây cũng chưa lường hết được. Các cơ quan thực hiện cũng đang thiếu kinh nghiệm. Đối với các chủ thể khác như Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC khai thác đường cao tốc đã chỉ đạo rất nhiều nhưng họ thiếu nguồn lực để làm. Sau đó VEC chuyển sang Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại DN nên hiện tại cũng có những khó khăn nhất định.

"Chúng tôi hiểu chỉ đạo của Thủ tướng là phải phân tích, đánh giá rõ những tồn tại, nguyên nhân khách quan, chủ quan và biện pháp khắc phục thế nào. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm phần liên quan đến chủ quan của mình để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ," ông Đông cho hay.

Theo ông Đông, về cơ chế, Bộ GTVT đã dự thảo lại những khúc mắc trước kia, cả về khách quan và chủ quan đưa vào điều chỉnh quyết định 07 để trình Thủ tướng phê duyệt. Ở đó xác định rõ các chủ thể các đơn vị liên quan, quyền sở hữu của các nhà BOT cũ, nhà đầu tư các trạm thu phí không dừng này, quy định làm hay không làm lắp đặt các trạm thu phí, điều chỉnh tiến độ chung để thực hiện sang đầu năm 2021. Quy định rõ các chi phí liên quan đến công tác này.

Thu phí tự động không dừng chậm tiến độ: Bộ GTVT 'đổ lỗi' khách quan, xin 'rút kinh nghiệm'
Trạm thu phí BOT.

Trước đó, như Dân Việt đã thông  tin, Thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có báo cáo tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) đang bị chậm tiến độ gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, để kiểm điểm, trách nhiệm về việc chậm tiến độ hệ thống thu phí tự động không dừng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan đã nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì 3 buổi họp rà soát, kiểm điểm đánh giá trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Kết quả 8 tập thể có liên quan đều nghiêm túc kiểm điểm trong đó 4 đơn vị trực tiếp liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và rút kinh nghiệm.

Về cá nhân, với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm. 30 cá nhân thuộc các cơ quan đơn vị có liên quan có bản kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ. Trong đó có 9 cá nhân nhận hình thức rút kinh nghiệm; 6 cá nhân thuộc 4 đơn vị liênquan trực tiếp tới việc triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, Thường trực Chính phủ đã tổ chức 2 buổi họp để đôn đốc triển khai và kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan đơn vị liên quan đến việc chậm tiến độ dự án. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải "nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua. Về lộ trình, người đứng đầu ngành giao thông cho biết sẽ bản hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng trong năm 2020.

Đây là vấn đề đã bị chậm chễ nhiều lần trong những năm qua, và cũng đã nhiều lần Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn tự nhận trách nhiệm, đưa ra lời hứa cùng với mốc thời gian hoàn thành. Tuy nhiên, dư luận bày tỏ băn khoăn và hoài nghi về lời hứa này.

PVKT
Theo Dân Việt