Khách hàng bị lừa dối như thế nào?
Gần đây, sát thời gian bàn giao nhà, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Anland Complex thuộc Khu đô thị mới Dương Nội (Hà Đông) đã bức xúc khi phát hiện rất nhiều hạng mục, thiết bị không đúng như cam kết trong Hợp đồng mua bán. Đặc biệt, họ còn phát hiện phía chủ đầu tư tự ý thay đổi và sử dụng vật liệu rẻ tiền không đảm bảo chất lượng và an toàn như khóa cửa, dây cáp điện, ống nước, gạch lát nền, thiết bị vệ sinh…
Chị H, khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Anland Complex cho hay, căn hộ thực tế khác rất nhiều so với căn hộ trong Hợp đồng mua bán và căn hộ mẫu mà chủ đầu tư đưa ra. "Nếu tính theo thang điểm 10 thì căn hộ thực tế chỉ đạt 5 đến 6 điểm so với căn hộ mẫu. Điều đáng nói nhiều kiến nghị của khách hàng không được chủ đầu tư giải quyết, chúng tôi đã phải đội nắng, thức đêm hơn 1 tháng nay để đòi quyền lợi", Chị H bức xúc.
Cũng theo một số khách hàng, một hạng mục đặc biệt quan trọng mà chủ đầu tư cố tình “lờ đi” là sử dụng và thay thế cáp điện Trần Phú bằng cáp điện Goldcup (rẻ tiền hơn và chất lượng không đảm bảo) khiến cư dân vô cùng bức xúc. Khách hàng cho rằng, chủ đầu tư có dấu hiệu coi thường quyền lợi của khách hàng khi quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo.
“Lúc đầu khi quảng cáo, hệ khung cửa sổ và logia theo Hợp đồng mua bán là khung nhôm tĩnh điện thì thay bằng thép mạ kẽm; ban công xanh để trồng rau như trong quảng cáo căn hộ mẫu đâu không thấy chỉ thấy những lốc điều hoà phả hơi nóng ngay tại ban công các căn hộ… ”, anh T, một khách mua căn hộ Anland Complex bức xúc.
Chưa hết, khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Anland còn “tố cáo” bộ phận thi công không hoàn thiện đúng như hợp đồng như: điều hòa phòng khách không đủ công suất lạnh, chỉ có 1 chiều không inverter mặc dù theo cam kết là 2 chiều inverter; khóa từ 2 chức năng không vân tay, thiết bị vệ sinh giá rẻ...
Sau khi phản ánh với chủ đầu tư, nhưng không nhận được phản hồi thích đáng, nhiều lần khách hàng đã tập trung trước dự án Anland Complex treo băng rôn, khẩu hiệu với dòng chữ: "Yêu cầu chủ đầu tư làm đúng hợp đồng với khách hàng mua chung cư Anland Complex "; "Chủ đầu tư có hành vi bớt xén giá trị nội thất căn hộ Anland Complex".... nhằm phản đối việc chủ đầu tư không trung thực trong việc thi công xây dựng và hoàn thiện căn hộ.
"Chúng tôi bỏ tiền tỷ ra mua nhà nhưng chủ đầu tư không làm đúng như các điều khoản cam kết. Hai bên đã có những cuộc làm việc với nhau, nhưng phía chủ đầu tư tiếp nhận và phản hồi thông tin rất hời hợt, không đi vào cụ thể vấn đề. Vì thế đến thời điểm này chúng tôi vẫn đấu tranh để đòi lại quyền lợi của chúng tôi", Anh S, một khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Anland Complex bức xúc.
Chủ đầu tư phản hồi
Đối lập với những phản ánh của khách hàng, ngày 5.6, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Cường cho biết, chủ đầu tư đã có tới 4 cuộc họp với các ban đại diện khách hàng về những phản ánh liên quan đến dự án chung cư Anland Complex. Những thắc mắc của khách hàng đều được doanh nghiệp này giải thích thỏa đáng.
Theo vị đại diện chủ đầu tư, dự án chung cư Anland Complex sẽ chính thức bàn giao căn hộ cho khách hàng trong tháng 6 này. “Đối với những phản ánh của khách hàng, có những nội dung chủ đầu tư đã ghi nhận và khắc phục luôn. Chủ đầu tư đã hợp tác với nhà thầu số 1 Việt Nam là Coteccons xây dựng và chọn đơn vị vận hành uy tín, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng chất lượng dự án”, đại diện Nam Cường chia sẻ.
Cũng theo vị đại diện trên, trong thời gian tới, khi khách hàng về nhận căn hộ, những khiến nghị của khách hàng tiếp tục được chủ đầu tư lắng nghe. Đối với những hạng mục sai khác so với cam kết, Hợp đồng mua bán, chủ đầu tư sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ có kế hoạch đền bù bằng tiền hoặc sửa chữa đúng theo hiện trạng đã cam kết.
Được biết, dự án chung cư Anland Complex được khởi công xây dựng vào năm 2016 và được cất nóc vào tháng 7.2017. Đến nay, dự án đang trong giai hoàn thiện cuối cùng để hoàn thiện vào quý 2.2018.
Những lùm xùm tại dự án Anland Complex đã được kéo dài từ cuối năm 2017 tới nay nhưng không được giải quyết triệt để, dự báo sẽ là nhân tố tạo ra những căng thẳng tiếp theo giữa khách hàng và cư dân Anland Complex tương lai.