Thứ sáu, 22/11/2024 | 11:59
RSS

Tài xế khởi kiện CSGT tỉnh Hòa Bình lên tiếng sau phiên tòa sơ thẩm

Thứ tư, 20/12/2017, 15:20 (GMT+7)

Bị TAND tỉnh Hòa Bình bác đơn tại phiên tòa ngày 19/12, tài xế kiện CSGT tỉnh Hòa Bình cho biết, sẽ làm đơn kháng cáo quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm.

Tài xế khởi kiện CSGT tỉnh Hòa Bình lên tiếng sau phiên sơ thẩm
Tài xế khởi kiện CSGT tỉnh Hòa Bình lên tiếng sau phiên sơ thẩm. Ảnh VNE

Sự việc tài xế kiện CSGT tỉnh Hòa Bình đã được TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra xét xử vào sáng ngày 19/12. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, tòa án đã bác đơn khởi kiện của ông Phạm Đức Vinh (41 tuổi, quê Yên Bái) về quyết định xử phạt hành chính của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, tối 16/4 ông Vinh lái xe bán tải trên quốc lộ 6 hướng từ Hòa Bình về Hà Nội Khi qua thị trấn Lương Sơn, ông bị CSGT tỉnh Hòa Bình dừng xe với lỗi đi quá tốc độ “trong khu đông dân cư”.

Ông được thông báo chạy với tốc độ 71km/h trong khi đoạn đường này chỉ cho phép 50km/h. Ông bị phạt hành chính 5,5 triệu đồng. Cho rằng việc xử phạt không hợp lý, ông Vinh đã kiện ra tòa, yêu cầu phía cảnh sát giao thông hoàn lại tiền phạt, rút quyết định phạt và xin lỗi mình. Tuy nhiên ông Vinh đã bị tòa bác đơn.

Sau phiên tòa sơ thẩm, PV Đời Sống Plus đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Vinh. Chia sẻ với PV, ông Vinh cho biết: “Việc TAND tỉnh Hòa bình bác bỏ đơn khởi kiện của tôi là chưa công bằng. Kết quả phiên tòa, tôi đã dự tính từ trước rồi nên không có gì bực tức. Tôi vẫn sẽ tiếp tục kiện lên phiên tòa phúc thẩm”.

Ông Vinh nói rằng, theo Quy chuẩn 41/2016 được áp dụng cho toàn quốc, “bắt đầu khu đông dân cư” phải có biển báo hiệu R.420 và suốt đoạn đường đó đi qua các ngã ba phải có biển báo nhắc lại “bắt đầu khu đông dân cư”.

TAND Hòa bình bác bỏ đơn của tài xế lái xe kiện CSGT tỉnh
TAND Hòa bình bác bỏ đơn của tài xế lái xe kiện CSGT tỉnh. Ảnh Dân Việt

Tuy nhiên, đoạn đường tại thị Trấn Lương Sơn (Hòa Bình) dài 4km đầu vào có biển báo R.420 nhưng đi qua ngã ba, đặc biệt là qua trạm thu phí lại không có biểu báo nhắc lại “bắt đầu khu đông dân cư” khiến tài xế hiểu là biển hiệu lệnh mặc nhiên hết hiệu lực.

Quy chuẩn 41/2016 được áp dụng cho toàn quốc nhưng trong phiên tòa, luật sư phía CSGT tỉnh Hòa Bình lại trả lời rằng quy chuẩn 41 riêng Hòa Bình không áp dụng. Ông Vinh đặt ra câu hỏi không biết Hòa Bình áp dụng theo quy chuẩn nào? Khi các tỉnh thành đều áp dụng duy chỉ Hòa Bình đi ngược lại.

“Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn tại phiên tòa, CSGT tỉnh Hòa Bình đã sửa biên bản được cho là vi phạm của tôi ngày 16/4. Trong biên vi phạm hành chính khi bị bắn tốc độ là 71km/h nhưng trong biên bản tại tòa lại sửa thành 76km/h. Luật sư, nói rằng việc sửa đó không quan trọng.

Về khung hình phạt thì 2 tốc độ đó như nhau, tuy nhiên việc sửa biên bản vi phạm hành chính CSGT Hòa Bình đã vi phạm vào Điều 12 “Một trong những hành vi bị nghiêm cấm” trong Luật xử lý vi phạm hành chính. Việc sửa chữa hồ sơ là việc rất nghiêm trọng, tại sao luật sư lại nói việc đó không quan trọng?”, ông Vinh phân tích.

​Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm
Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh D.V

Theo ông Vinh, mục đích ông đến phiên tòa này không phải khởi kiện cho ông mà đại diện cho toàn thể những người lái xe. Ông Vinh không thuê luật sư vì ông muốn tự mình tìm hiểu và nói lên quy định đúng đắn của pháp luật

“Tôi muốn truyền thông điệp cho tất cả các anh em lái xe hiểu rằng, chúng ta là những người lái xe đi trên đường, vấn đề giao thông là vấn đề mình phải tìm hiểu kỹ. Trước tiên để bảo vệ mình, chúng ta phải hiểu luật, phải tuân thủ luật giao thông, tuân thủ pháp luật để còn nắm bắt”, ông Vinh nói.

Ngoài ra, ông Vinh cũng chia sẻ, tất cả những người lái xe đi làm lương chỉ có 6 triệu, 10 triệu và 15 triệu tùy từng loại xe, nếu xảy ra vấn đề gì thuê luật sư phải mất vài chục triệu sẽ rất tốn kém.

Điều 38.3 quy chuẩn 41 năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định (quy chuẩn 41 năm 2016), nếu làn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu dẫn rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi đường giao nhau, hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại, biển hiệu lệnh mặc nhiên là hết hiệu lực.

 

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN