Khi nhà soạn giả đi thi hài
Đêm thi đầu tiên của chương trình Cặp đôi hài hước đã kết thúc ấn tượng với màn tranh tài của 6 cặp đôi thí sinh. Trong đó, cặp đôi Tô Thiên Kiều - Lê Hùng xuất sắc giành giải nhất tuần với tiểu phẩm Đời nghệ sĩ. Ngay trong tập đầu tiên, cặp đôi đã làm bùng nổ sân khấu với những tràng cười không ngớt và cả những giọt nước mắt nghẹn ngào.
Tiểu phẩm mang đến cho khán giả truyền hình một góc nhìn khác về cuộc sống của những nghệ sĩ nghèo, dù có mưu sinh vất vả nhưng vẫn giữ được tình yêu tuyệt đối với cải lương, giữ được sĩ diện của người nghệ sĩ. Chia sẻ về thành công này, Tô Thiên Kiều – tác giả của tiểu phẩm cho biết chị viết Đời nghệ sĩ dựa trên câu chuyện cuộc đời thật của nhiều nghệ sĩ cải lương nghèo.
“Họ nghèo và không may mắn được nổi tiếng trên sân khấu, nhưng họ rất yêu nghề. Cái nghèo của họ không phải do họ dở, lười mà do hoàn cảnh. Họ thừa sức để có một cuộc sống ổn định nhưng chọn cuộc sống bấp bênh qua ngày, để khi sân khấu gọi thì sẵn sàng chạy đến. Dù khó khăn, nhưng họ vẫn bám giữ lấy nghề, đó mới thật sự là yêu nghề”, chị chia sẻ.
Chính sự đồng cảm với nhân vật đã giúp tiểu phẩm này gây xúc động mạnh với ban giám khảo và khán giả truyền hình.
Clip vở Đời nghệ sĩ.
Người thầm lặng phía sau những danh ca cải lương nổi tiếng
Trong số 6 cặp thí sinh tham gia chương trình, có lẽ Tô Thiên Kiều – Lê Hùng cũng là cặp đôi có nhiều điểm đặc biệt hơn cả. Hai người đều hoạt động trong lĩnh vực cải lương và là cặp vợ chồng duy nhất của chương trình. Cái tên Tô Thiên Kiều vẫn còn khá lạ lẫm với khán giả trẻ, nhưng những ai yêu mến bộ môn nghệ thuật cải lương có lẽ không ai là không biết đến chị.
Tô Thiên Kiều thử sức với kịch.
Tô Thiên Kiều chính là soạn giả của hàng loạt vở cải lương, được nhiều nghệ sĩ thành danh thể hiện. Có thể kể đến một số vở như: Sầu mộng (Vũ Linh, Ngọc Huyền); Niềm thương nỗi nhớ (Lệ Thủy, Minh Vương, Vũ Luân, Thanh Ngân); Ngỡ ngàng (Thanh Ngân, Kiều Long, Lệ Thủy); Lối về (Thoại Miêu, Vũ Luân); Dốc đời (Lê Tứ, Minh Vương)...
Danh hài Kiều Oanh cho biết: “Cách đây mười mấy năm, để có một cái tên Kiều Oanh, tôi cũng đã nhờ đến rất nhiều vở do Tô Thiên Kiều viết. Những vở cải lương đình đám một thời được các nghệ sĩ như Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm thể hiện từng do Tô Thiên Kiều viết”.
Chị còn khá mát tay trong lĩnh vực hài kịch, với các vở được nhiều người yêu thích như: Chuyện cái rào 123, Ở đợ siêu cấp, Hết biết, Nàng tiên vịt, Ba điều ước...
Sinh ra tại vùng đất Cần Đước, Long An (nơi nổi tiếng về đờn ca tải tử), lại có cha là soạn giả Linh Châu; hai chú là soạn giả Linh Phương và soạn giả Tô Châu, nên ngay từ nhỏ Tô Thiên Kiều đã được truyền cho đam mê với bộ môn nghệ thuật truyền thống và công việc viết lách. Những tác phẩm của chị đều thấm đẫm chất liệu đời sống các nhân vật thường là những người đi lên từ gian khó, vượt qua nghịch cảnh.
Gần đây, chị còn chắp tay cho nhiều vở của thí sinh tham gia các chương trình truyền hình và hầu hết đều có bóng dáng của cải lương trong đó. Một trong số đó là vở Mãi còn niềm tin, giúp nghệ sĩ Bình Tinh giành quán quân cuộc thi Sao Nối Ngôi tại đêm chung kết.
Sự xuất hiện của một soạn giả nổi tiếng và không còn trẻ như những thí sinh khác (chị sinh năm 1973) có lẽ là một điều bất ngờ và tò mò với khán giả. Bản thân chị cũng thừa nhận không có ý định tiến xa với hài kịch bởi cải lương mới là tình yêu duy nhất.
Chị chia sẻ: “Cuộc sống của tôi từ nhỏ đến giờ đến gắn bó với cải lương. Cải lương gần như là cả cuộc đời của tôi, tôi sống, cống hiến, yêu thương, si mê trọn vẹn trong suốt cuộc đời mình”.
Do đó, việc chị xuất hiện trên sân khấu hài cũng là cả một cả một trách nhiệm cao cả, trách nhiệm của một người yêu nghề. Chị không giấu tham vọng: “Tôi muốn được cọ sát với các đồng nghiệp trẻ, nhất là khán giả trẻ để hiểu được họ đang muốn gì, cần gì. Sau đó, tôi sẽ áp dụng những điều đã học được để làm mới cải lương, để làm cải lương hay hơn nữa, thu hút khán giả trẻ”.
Có thể nhiều người cho rằng, cải lương hiện nay đang “thất thế”, không còn được yêu thích như thời xưa, nhưng với Tô Thiên Kiều thì không phải vậy. “Cải lương chỉ thay đổi cách hoạt động, chứ không phải không ai nghe như mọi người nghĩ. Thay vì khán giả đến rạp, họ nghe qua băng đĩa, mạng xã hội qua tivi. Cải lương hiện không còn phục vụ tập trung, mà len lỏi đến từng nhà từng người” – chị nói.
Và việc tham gia các chương trình truyền hình chính là cách mà Tô Thiên Kiều đi tìm cái mới, để có thể làm hay hơn nữa nghệ thuật cải lương. Dù hành trình tại Cặp Đôi Hài Hước mới bắt đầu, nhưng Tô Thiên Kiều đã phần nào thành công, bởi như lời nghệ sĩ Thanh Bạch tâm sự trong hậu trường ngay khi chương trình kết thúc: “Nhiều khán giả trẻ sẽ tìm đến cải lương, nghe cải lương sau những tiết mục của Tô Thiên Kiều”.