"Sếp" ngân hàng Eximbank chiếm gần 250 tỷ đồng của khách rồi bỏ trốn. Ảnh minh họa.
Ngày 22/2, HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) họp để thống nhất hoàn trả khoảng 245 tỷ đồng cho khách hàng C.T.B đã gửi tiết kiệm tại đây.
Trao đổi trên Tri thức trực tuyến, một thành viên HĐQT Eximbank cho biết vụ việc xảy ra từ năm 2014. Vị này cho biết sẽ chờ quyết định của tòa án.
"Nếu tòa xác định ngân hàng sai đến đâu thì chúng tôi sẽ bồi hoàn cho khách hàng đến đó. Đây là cơ sở để chúng tôi giải trình với cổ đông chứ không thể đưa ra giải pháp nào ngay lập tức. Vì vậy hiện nay chúng tôi cần phối hợp với khách hàng chờ đợi quyết định của tòa án mới có thể xử lý ổn thỏa", vị này chia sẻ.
Trước đó, đầu tháng 2, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM
Cụ thể, ông Lê Nguyên Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM - đã tranh thủ sự tin tưởng của bà C.T.B (một khách hàng thân thiết của Eximbank) ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của ngân hàng đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B.
Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã làm giả uỷ quyền của bà B. để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà B. rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Giấy uỷ quyền của bà B. cho 2 cá nhân có tên là Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Minh Huân nhưng bà B. không biết 2 tên này, theo báo Dân trí.
Với "chiêu thức" trên, ông Hưng chiếm đoạt được số tiền rất lớn của bà B. trong quãng thời gian dài. Cuối năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà B. tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã "bốc hơi".
Bà Bùi Thị Thiện Tâm, Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM, nơi xảy ra sự việc cho biết, bà B. là khách hàng thân thiết nhưng khá kín kẽ, chỉ giao tiếp với ông Hưng vì không muốn người khác biết mình có số tiền lớn.
Những chứng từ giao dịch, bà B. đều thông qua ông Hưng. Nhiều lúc ngân hàng cho nhân viên gọi điện thì bà B. không hợp tác.
"Chị B. không muốn tiếp xúc với nhiều người nên chỉ giao tiếp với mình ông Hưng. Nhân viên gọi đến chị B. thì chị quát tháo, nói bận. Ông Hưng làm Eximbank hơn 20 năm chưa xảy ra sự việc gì nên rất được nhân viên và cấp trên tin tưởng. Chị B. là khách hàng Vip nên ông Hưng đưa chứng từ thì nhân viên thực hiện khi nhận thấy trên bề mặt giấy tờ, chứng từ, số tiền đều khớp", bà Tâm nói.
Chiều 22/2, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank xác nhận sự việc trên. Dựa trên thông báo về kết quả điều tra giai đoạn 1 của cơ quan công an thì hành vi lừa đảo của ông Hưng xảy ra từ năm 2014. Đến năm 2017, khi phát hiện sự việc, Eximbank đã chủ động gặp bà B. để tìm hướng tháo gỡ và cũng chính nhà băng này tố cáo ông Hưng ra cơ quan điều tra C44.
"Vụ lừa đảo có thật. Ông Hưng đã trốn và bị phát lệnh truy nã quốc tế Trong vụ việc này, qua giám định của C44 thì chữ ký của người uỷ quyền là thật của chị B. đã ký sẵn còn người được uỷ quyền có cái chữ ký thật nhưng cũng có cái chữ ký không thật", ông Quyết nói.