Thứ năm, 01/12/2022 | 06:26
RSS

Ninh Bình hướng dẫn quản lý chất lượng năm học 2022-2023

Thứ hai, 24/10/2022, 11:16 (GMT+7)

Phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình có văn bản hướng dẫn gửi các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở về quản lý chất lượng năm học 2022-2023.

Sự kiện:
Ninh Bình


Trường học tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ.

Theo đó, đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 sẽ thực hiện đúng Công văn số 56 của Sở GD&ĐT ban hành kế hoạch tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 -2023.

Xây dựng kế hoạch, chú trọng công tác bồi dưỡng, tuyển chọn các đội tuyển đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên, khích lệ thầy và trò.

Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024: Các trường THCS làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền phương án tuyển sinh, hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng chọn trường phù hợp với năng lực, điều kiện theo hướng thuận lợi cho học sinh.

Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo định hướng đánh giá năng lực, góp phần nâng cao chất lượng.

Các trường THCS tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 bám sát chương trình THCS do Bộ GD&ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9 và hướng dẫn nội dung, chương trình ban hành kèm theo Công văn số 1234 của Sở GD&ĐT Ninh Bình, Công văn 3280 của Bộ GD&ĐT...

Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức đăng ký dự thi, xét tuyển bằng hình thức trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng kí dự thi, thí sinh chủ động về thời gian đăng kí dự thi, hạn chế sai sót.

Tổ chức tập huấn về công tác coi thi, chấm thi để cán bộ, giáo viên nắm vững quy định của Quy chế thi, thực hiện tốt các khâu của kỳ thi...

Đối với các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế: Thực hiện khảo sát thử nghiệm vào 4/2023 và khảo sát chính thức vào 4/2024 các chương trình đánh giá quốc tế

Các trường TH, THCS chuẩn bị dữ liệu về hiệu trưởng, giáo viên và học sinh, về nguồn lực để tham gia các chương trình đánh giá quốc tế đảm bảo đúng yêu cầu, quy trình kỹ thuật của quốc tế, khu vực và của Việt Nam. Đồng thời có các phương án ứng phó với tác động của dịch bệnh trong quá trình triển khai.

Tổ chức khảo sát, đánh giá với tất cả học sinh lớp 9 đối với 2 môn học trong 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Phạm vi nội dung khảo sát tính đến hết học kỳ I. Dự kiến thời gian khảo sát tháng 1/2023.

Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư số 17, 18, 19 của Bộ GD&ĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

Khi thực hiện đánh giá theo bộ tiêu chuẩn quy định tại Thông tư nêu trên, các trường MN, TH, THCS áp dụng theo quy định theo văn bản hiện hành có liên quan; trường hợp quy định được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo quy định tại văn bản mới ban hành đối với nội dung tương ứng.

Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn kinh phí phù hợp theo quy định tại Thông tư số 56 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với các trường MN, TH, THCS để triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Hướng dẫn đặt nhiệm vụ chung:

Chuẩn bị chu đáo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 -2024; chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS; xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023.

Đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn HSG lớp 9 THCS; kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT; thực hiện các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; khảo sát, đánh giá chất lượng giáo dục về văn hóa của Sở GD&ĐT theo đúng kế hoạch.

Thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo, kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường MN, TH và THCS và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Tăng cường quản lý và thực hiện cấp phát văn bằng theo quy định. Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý chất lượng giáo dục.

Nâng cao năng lực đánh giá chất lượng giáo dục; kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện đảm bảo chất lượng theo Thông tư số 36 của Bộ GD&ĐT.

 

Đức Trí
Theo Giáo dục & Thời đại