Thứ sáu, 22/11/2024 | 11:57
RSS

Người lái ô tô có nồng độ cồn bị phạt đến 40 triệu đồng

Thứ tư, 16/10/2019, 14:54 (GMT+7)

Dự kiến, từ năm 2020 theo nghị định sửa đổi, người điều khiển xe máy có nồng độ cồn sẽ bị phạt 8 triệu đồng và ô tô bị phạt đến 40 triệu đồng.

Người lái ô tô có nồng độ cồn bị phạt đến 40 triệu đồng

Ảnh minh họa

Ngày 16/10, tại hội nghị triển khai Luật phòng chống tác hại của rượu bia, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết chế tài vi phạm nồng độ còn cho tất cả các phương tiện đường bộ bao gồm cả xe đạp, xe thô sơ đã được đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với lái xe vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

Dự kiến, nghị định sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2020 cùng với thời điểm Luật phòng chống tác hại của rượu bia chính thức có hiệu lực.

Theo ông Hùng, tại dự thảo nghị định này, nếu trước khi người điều khiển xe đạp, xe thô sơ khi tham gia giao thông có nồng độ cồn sẽ không bị xử phạt thì tới đây chỉ cần có nồng độ cồn sẽ bị phạt 80.000-100.000 đồng và nếu trong máu có nồng độ cồn tối đa là 80mg/100 ml máu sẽ bị phạt từ 400.000-600.000 đồng.

Người điều khiển xe chuyên dùng (xe lu, ủi, cẩu...) trước đây mức phạt rất thấp nay mức phạt thấp nhất từ 3-5 triệu và tối đa từ 16-18 triệu đồng. Người đi môtô, xe máy trước kia phạt tối đã 8 triệu và thấp nhất từ 2-3 triệu nếu phát hiện có nồng độ cồn trong máu. Người điều khiển ôtô mức phạt thấp nhất từ 6- 8 triệu (thay vì 1-2 triệu như hiện hành) và tối đa là 30-40 triệu đồng.

Ngoài ra, để tránh trường hợp chủ phương tiện sẽ bỏ xe để không nộp phạt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ điều chỉnh cả những quy định về cưỡng chế về thi hành Luật xử phạt vi phạm hành chính xử phạt.

Hiện Bộ Tư pháp đã có dự thảo gửi Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành khoản 4 điều 30 Bộ luật hình sự về chế tài hình sự đối với một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông mà uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông có nguy cơ gây chết người và chết nhiều người. Trước đây quy định còn chung chung, tới đây sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Cũng theo ông Hùng, năm 2020 Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng lựa chọn chủ đề năm an toàn giao thông là "Đã uống rượu bia không lái xe" để tập trung trọng điểm cho việc thực thu Luật phòng chống tác tại của rượu bia.

Bên cạnh việc sửa đổi các quy định, sẽ tập huấn kỹ năng nghiệp vụ và Bộ Công an sẽ trang bị đầy đủ thiết bị đo đồng độ cồn đến công an cấp huyện và phổ biến quy định pháp luật đối với đội ngũ quản lý nhà nước về an toàn giao thông.

Trước đó thông tin trên Báo Nhân Dân, ngày 15/10, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng thông tin, từ ngày 15/12/2018 đến 14/9/2019, lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước đã phát hiện, xử lý 78.117 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Triển khai Năm An toàn giao thông (ATGT) 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô-tô, xe máy”, lực lượng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp và chủ động phối hợp ngành giao thông vận tải, y tế kiểm soát ngay tại các bến xe, bến cảng, trên các tuyến đường để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định,...

Theo đánh giá của ông Hùng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến khá phức tạp, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên.

Đơn cử như vụ TNGT do lái xe container dương tính với ma túy đâm vào 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Long An ngày 2/1, làm chết bốn người, bị thương 19 người; vụ lái xe tải, ngày 21/1, có ma túy đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương làm chết tám người, bị thương bảy người,...

Thiên Thanh (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN