Thứ tư, 01/12/2021 | 16:54
RSS

Nên mua ôtô cũ đời nào, giá rẻ, đây là gợi ý dành cho bạn

Thứ sáu, 12/11/2021, 15:56 (GMT+7)

Người dùng không nên chọn xe đời quá sâu hoặc những mẫu xe từng gặp lỗi sản xuất phải triệu hồi để tránh “tiền mất, tật mang”.

Trong thời buổi công nghệ bùng nổ như hiện nay, mua bán xe ô tô trên mạng xã hội đã trở thành xu hướng, đặc biệt là xe cũ. Tuy nhiên, cùng với đó người dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro hiện hữu và rất dễ gặp phải những xe lỗi.

Theo các chuyên gia, hiện nay có rất nhiều loại ô tô cũ được rao bán trên thị trường nên người dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn. Loại bỏ những chiếc xe đời quá sâu hoặc tai nạn, lỗi do nhà sản xuất.

Mua xe lướt

Giới buôn xe cũ và các chuyên gia thường khuyên người dùng mua xe lướt bởi có rất nhiều lý do có lợi.


Xe chạy vài nghìn km được rao bán giá hấp dẫn và vẫn còn như mới. Ảnh Tuấn Anh.

Cụ thể, xe lướt chỉ có số ODO khoảng vài nghìn km, thậm chí có những xe chạy vài trăm hoặc vài chục km đã được rao bán. Đây là những chiếc xe được khuyên mua nhiều nhất bởi gần như không khác gì xe mới.

Chủ của những xe này thường chưa được chạy thử vì xe mới đại lý chưa có xe cho khách hàng trải nghiệm. Chính vì thế, nhiều người đánh liều mua xe, tuy nhiên không được như kỳ vọng nên phải bán vội để đổi xe mới.

Cũng có thể, những chiếc xe siêu lướt được rao bán do chủ nhân cần tiền gấp nên thường có mức giá hấp dẫn.


Xe siêu lướt là lựa chọn kinh tế của người dùng. Ảnh Phung Hoa.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay các mẫu xe siêu lướt được bán trên thị trường xe cũ thường sẽ lỗ tiền đăng ký. Trung bình, tiền đăng ký của những xe này thường dao động từ 50 triệu đến hơn 100 triệu đồng tùy từng xe.

Như vậy, khách hàng mua được những xe này vừa tiết kiệm cả trăm triệu đồng như tiền khấu hao năm đầu sử dụng. Đồng thời, xe vẫn còn mới chẳng khác nào vừa lấy từ đại lý ra.

Mua xe chạy 3 - 5 năm


Xe chạy 3 - 5 năm chỉ bảo dưỡng, ít phải thay phụ tùng. Ảnh Tuấn Anh.

Trong vòng 3 - 5 năm đầu là giai đoạn đáng sử dụng, đáng mua nhất của một chiếc xe hơi. Theo đó, nhiều người có quan điểm mua xe chỉ sử dụng 3 hoặc 5 năm đầu vì ít hỏng, các chi tiết đều vận hành trơn tru. Thời gian này, các chủ xe hầu hết chỉ thay dầu, bảo dưỡng chứ không phải thay thế phụ tùng.

Sau 5 năm, các bộ phận của xe bắt đầu cho thấy dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt với những xe chạy dịch vụ thì khoảng 3 năm đã phải thay thế nhiều phụ tùng.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên người dùng nên mua xe có tuổi đời trong vòng 3 - 5 năm để tránh phải sửa chữa, thay thế phụ tùng tốn kém.


Xe 3 - 5 năm vẫn còn khá mới. Ảnh Tuấn Anh.

Ở chiều ngược lại, những mẫu xe trên 10 năm tuổi được khuyến không nên mua dù giá rẻ. Bên cạnh các hạng mục của xe bị xuống cấp nặng thì thiết kế đã không còn hợp thời, công nghệ an toàn hạn chế, tiện nghi thiếu nhiều so với nhu cầu sử dụng thực tế.


Xe trên 10 năm không nên mua dù giá rẻ. Ảnh Quy Bui.

Như vậy có thể thấy, nếu không có đủ điều kiện mua xe mới thì bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua xe đã qua sử dụng. Những xe lướt vài nghìn km hoặc mới sử dụng 3 - 5 năm được các chuyên gia “chọn mặt gửi vàng” bởi chất lượng tốt, ít hỏng hóc và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hữu Đăng
Theo Dân Việt