Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước, ngày 8/11, sự cố xảy ra trên tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) một lần nữa gặp sự cố vào đêm 22/10 vừa qua đã được đơn vị kỹ thuật phụ trách lên kế hoạch sửa chữa, khắc phục với thời gian dự kiến đến ngày 10/12. Được biết, đây là lần thứ 3 tuyến cáp này gặp sự cố trong năm 2021.
Quá trình kiểm tra, sự cố được xác định là lỗi rò nguồn xảy ra trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc). Vị trí bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối internet từ Việt Nam đi Hồng Kông. Hiện tại, đối tác quốc tế chưa có thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp AAG về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố mới xảy ra.
Ngoài ra, trên tuyến cáp quang biển AAG vẫn còn một sự cố khác tại phân đoạn S1H.3 và S1H.4 trên nhánh cáp S1H, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore và Châu Âu hiện vẫn chưa có kế hoạch khắc phục xử lý.
Ảnh minh họa.
Trước đó, tuyến cáp biển này bị sự cố trên nhánh S1B kết nối từ Hồng Kông đi Singapore, và vừa được sửa chữa, khôi phục hoàn toàn dung lượng cách nay 12 ngày.
Bên cạnh việc AAG vừa gặp sự cố mới, tuyến cáp biển Asia Africa Europe 1 (AAE-1) vẫn đang trục trặc. Theo kế hoạch, dự kiến 2 lỗi trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được sửa trong thời gian từ ngày 2 - 6/11 tới.
Cáp quang AAG có tổng chiều dài 20.191 km, được khai thác từ tháng 11.2009, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hồng Kông (Trung Quốc), Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314 km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.
Sự cố đứt cáp quang này cũng đang gây ra nhiều khó khăn cho người dùng, nhất là khi các địa phương đang triển khai việc học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhu cầu làm việc từ xa cũng gặp nhiều trở ngại.